Hấp dẫn mùa cỏ hồng Lang Biang

18:04' - 16/11/2019
BNEWS Cứ vào khoảng tháng 11 hàng năm, khi hoa cỏ hồng nở rộ, đông đảo du khách, đặc biệt là giới săn ảnh từ nhiều tỉnh thành trong cả nước lại náo nức rủ nhau lên Lang Biang – Đà Lạt.

Ngày 16/11, UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) tổ chức khai mạc “Mùa hội cỏ hồng Lang Biang năm 2019” với nhiều hoạt động hấp dẫn như đua ngựa không yên, phục dựng đám cưới truyền thống của người K’Ho, biểu diễn cồng chiêng… Địa điểm chính sự kiện diễn ra tại đồi cỏ hồng, gần Hồ Đan Kia - Suối Vàng (huyện Lạc Dương).

Dịp này, Ban tổ chức cũng phát động, tổ chức cuộc thi sáng tác ảnh và video clip với chủ đề “Cỏ hồng màu yêu thương” dưới hai hình thức chuyên nghiệp và không chuyên. Giải không chuyên (online) sẽ nhận tác phẩm dự thi đến ngày 25/11 và giải chuyên nghiệp đến ngày 27/11.

Giá trị giải thưởng cuộc thi ảnh không chuyên là 16 triệu đồng (trong đó ảnh online 8 triệu đồng và clip online 8 triệu đồng), còn giá trị giải thưởng cuộc thi ảnh chuyên nghiệp là10 triệu đồng. Ban Tổ chức sẽ tổng hợp các tác phẩm dự thi, chấm và dự kiến tổ chức lễ trao giải vào cuối tháng 11 sắp tới.

Cỏ hồng chỉ là loài hoang dại nhưng lại nở những đóa hoa màu hồng, phơn phớt tím tuyệt đẹp. Mỗi buổi sáng khi tia nắng mặt trời phản chiếu, cỏ ngậm sương trở nên lung linh như tuyết trắng. Những địa điểm có những đồi cỏ hồng đẹp nhất là Suối Vàng (huyện Lạc Dương) và Trại Mát, Thái Phiên (thành phố Đà Lạt)…

Cỏ hồng đã hiện diện ở Lang Biang – Đà Lạt từ rất lâu nhưng chỉ bắt đầu được chú ý từ những năm đầu của thập niên này khi các thành viên của các nhóm nhiếp ảnh Đà Lạt như Amateur Dalat chụp hàng ngàn bức ảnh tung lên mạng xã hội.

Nhóm Amateur Dalat từng phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển lãm đầu tiên về cỏ hồng với 40 bức ảnh (trên chất liệu giấy Semi glossy pro, ép lamina, khổ 50x75cm – 50x130cm) thu hút nhiều người đến thưởng lãm.

Từ đó, cứ vào khoảng tháng 11 hàng năm, khi hoa cỏ hồng nở rộ, đông đảo du khách, đặc biệt là giới săn ảnh từ nhiều tỉnh thành trong cả nước lại náo nức rủ nhau lên Lang Biang – Đà Lạt. Họ hào hứng tổ chức dã ngoại, check in những đồi cỏ hồng đẹp như tranh; cắm trại ven đồi cỏ hồng và đãi nhau món thịt nướng thơm lừng trong những ngày đầu đông se lạnh.

Trong khuôn khổ Mùa hội cỏ hồng Lang Biang năm 2019, nghi thức lễ cưới truyền thống của người K’Ho bản địa đã được phục dựng, tái hiện sinh động tại buôn Đưng Ksi (xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương).

Cùng với chương trình đua ngựa không yên, phục dựng nghi thức lễ cưới truyền thống của người K’Ho sẽ là một trong những nội dung được du khách trông đợi trong mùa hội cỏ hồng Lang Biang năm nay. Mọi chương trình, hoạt động trong khuôn khổ của mùa hội đều được UBND huyện Lạc Dương thực hiện miễn phí, kể cả việc giữ xe cho du khách.

Nghi thức lễ cưới truyền thông của người dân tộc thiểu số K’Ho bản địa, được các nghệ nhân, già làng có uy tín, am hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của người K’Ho chuẩn bị những nghi lễ cần thiết của người bản địa vừa đậm đà bản sắc văn hóa Tây Nguyên.

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương kỳ vọng, trong tương lai nghi thức cưới hỏi của người K’Ho  được phục dựng chuyên nghiệp, biểu diễn thường xuyên tại các khu du lịch trên địa bàn nhằm thu hút du khách.

Những năm gần đây, vào mùa cỏ hồng, du khách từ khắp nơi đổ về đây cắm trại, thưởng thức cảnh bình minh lên trên đồi cỏ hồng. Đây là một trong những mùa lễ hội nhằm hưởng ứng chương trình Festival hoa Đà Lạt lâng thứ VIII năm 2019, được tổ chức vào tháng 12/2019./.

>> Rộn ràng sắc hoa dã quỳ ở Đà Lạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục