Hành tím Vĩnh Châu và “vết xe đổ” của niên vụ 2014-2015

13:17' - 19/02/2016
BNEWS Nông dân trồng hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch hành tím chính vụ với sự kỳ vọng về giá cả để gỡ gạc lại vốn liếng sau khi bị thất bại từ vụ hành năm trước.
Mở rộng thị trường hành tím Vĩnh Châu. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Để có được sự chủ động và tránh đi vào “vết xe đổ” của vụ hành tím năm 2014-2015, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng đã tích cực tìm các giải pháp để đảm bảo cho vụ hành 2015-2016 mang lại nhiều lợi ích kinh tế.

Theo ông Lê Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, trước vụ thu hoạch hành tím chính năm nay, UBND tỉnh rất trăn trở về khâu tiêu thụ của mặt hàng củ hành tím của Vĩnh Châu.

Trước những khó khăn mà người trồng hành Vĩnh Châu đã, đang và sẽ gặp phải, ngành chức năng của tỉnh đã tích cực chỉ đạo việc tổ chức sản xuất và khâu tiêu thụ; kết nối giữa sản xuất và thị trường; chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và khâu sản xuất…

Về lâu dài, cơ cấu lại sản xuất là yếu tố được tính đến, rồi quy trình sản xuất phải gắn liền với thương hiệu sản phẩm; tổ chức lại mô hình sản xuất; xác định giá trị dinh dưỡng của sản phẩm củ hành tím Vĩnh Châu để quảng bá trên phương tiện truyền thông đại chúng…

Quan trọng nhất là tỉnh sẽ lập một đề án nghiên cứu toàn diện về giải pháp sản xuất và khâu tiêu thụ củ hành tím. Đây chính là giải pháp toàn diện và hiệu quả, đảm bảo được “đầu ra” cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu sau mỗi vụ thu hoạch.

Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay đối với củ hành tím đó là khâu tiêu thụ, bởi thị trường xuất khẩu không ổn định; trong đó, khâu tiêu thụ chính vẫn là trong tỉnh.

Với thực trạng trên, tỉnh đã hướng đến việc tăng cường việc xúc tiến thương mại một cách bền vững và ổn định đến 2 thị trường lớn trong nước là Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Phòng Kinh tế Hạ tầng thị xã Vĩnh Châu cho biết, trước những bất lợi về giá bán và tiêu thụ gặp khó khăn trong mấy năm gần đây, đặc biệt là trong vụ hành năm trước nên trong vụ hành năm nay, ngành nông nghiệp chỉ đặt chỉ tiêu sản xuất khoảng 5.000 ha diện tích hành chính vụ.

Diện tích giảm để nhằm đảm bảo được sự cần bằng cho thị trường, tránh sự đông ken quá mức vào cuối vụ thu hoạch rộ, dẫn đến hành giảm giá và nông dân phải bán tháo.

Hiện nay, nhiều diện tích hành tím đã được người dân thu hoạch, nhưng kèm theo nhiều bất lợi đã bắt đầu từ đầu vụ thu hoạch.

Theo đó, giá hành thương phẩm hiện đang khá thấp, chỉ vào khoảng 6.000 đồng/kg. Với mức giá trên, người trồng hành không có lãi và đang đứng trước nguy cơ thất bại nếu giá bán không được cải thiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đây mới là mức giá từng thời điểm, còn tùy thuộc vào thị trường tiêu thụ, vì trước đó, trong vụ hành tím sớm, mức giá còn gần 20.000 đồng/kg.

Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt và sự tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ của chính quyền và các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng, người trồng hành xứ biển Vĩnh Châu sẽ có được vụ mùa an tâm về giá, quan trọng hơn là người trồng “sống” được với cây hành trong những niên vụ sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục