Hàng trăm sinh viên Việt được trao chứng chỉ ngành nông nghiệp tại Israel

09:50' - 15/06/2019
BNEWS Ngày 14/6, tại Trung tâm Đào tạo Quốc tế về nông nghiệp (AICAT) ở miền Nam Israel đã diễn ra lễ tốt nghiệp và trao chứng chỉ tốt nghiệp cho hơn 1.100 sinh viên đến từ 11 nước.

Ngày 14/6, tại Trung tâm Đào tạo Quốc tế về nông nghiệp (AICAT) ở miền Nam Israel đã diễn ra lễ tốt nghiệp và trao chứng chỉ tốt nghiệp cho hơn 1.100 sinh viên đến từ 11 nước trong đó có các sinh viên Việt Nam theo học ngành nông nghiệp tại Israel, khóa học 2018-2019.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên tại trung tâm. Ảnh: Nguyễn Việt Thắng - TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, phát biểu tại lễ tốt nghiệp, Ông Khuất Văn Quyền - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, cho biết chương trình này rất hữu ích đối với các sinh viên. Sau 11 tháng học tập tại Israel, các em đã có cơ hội tiếp cận những kiến thức cơ bản và hiểu biết về nền nông nghiệp hiện đại của Israel.

Ông cho biết hầu hết sinh viên theo học tại đây đều đến từ những nước có nền nông nghiệp đang phát triển. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp khóa học này, họ sẽ mang những kiến thức đã học, về đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp của đất nước.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN bên lề sự kiện, ông Gil Haskel, Giám đốc cơ quan hợp tác phát triển quốc tế (Mashav), Bộ Ngoại giao Israel, cho biết ông đã nhận thông tin rất tích cực từ phía các thầy cô và các chủ trang trại tại đây về sinh viên Việt Nam và phía Israel dự định sang năm sẽ đưa thêm nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành nông nghiệp tại Israel.

Ông Haskel nhấn mạnh muốn làm điều gì đó để có thể hỗ trợ các bạn sinh viên sau khi về nước thông qua các dự án nông nghiệp của Chính phủ Israel và Mashav đưa ra.

Bạn Nguyễn Khánh Toàn thuộc đoàn tu nghiệp sinh nông nghiệp của Hà Nội cho biết qua 11 tháng học tập và làm việc tại Israel bạn đã học được rất nhiều điều từ con người và công việc, đặc biệt trong cách thức quản lý công việc trong các trang trại và kinh doanh của người Do Thái.

Các đại biểu tham dự lễ tốt nghiệp. Ảnh: Nguyễn Việt Thắng - TTXVN

Nguyễn Thu Thảo tới từ đoàn tu nghiệp sinh nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết sau 11 tháng trải nghiệm và học tập ở AICAT, Thảo đã học được cách thức quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp của người Do Thái.

Ngoài ra em còn học được cách sống cho người khác, suy nghĩ cho người khác từ những con người nơi đây. 

Bạn Lưu Thùy Linh, tu nghiệp sinh tham gia khóa học Excellent của trung tâm AICAT cho biết qua hai năm học tập và làm việc tại trung tâm, bạn đã học được rất nhiều kiến thức trong ngành nông nghiệp công nghệ cao của Israel.

Ngoài ra, trong chương trình Excellent bạn còn được học cách thức để trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai và khởi nghiệp một cách tốt nhất.

Linh nói: “Em hy vọng sau khi về Việt Nam với những kiến thức đã học về nông nghiệp và kinh doanh, có thể giúp ích cho người nông dân cả về phương thức trồng trọt và kinh doanh.”

Trước đó, tại trung tâm nông nghiệp Ramat Negev, miền trung Israel, cũng đã diễn ra Lễ tốt nghiệp và trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các sinh viên Việt Nam.

Các bạn sinh viên Việt Nam tham gia một tiết mục biểu diễn văn nghệ tại lễ tốt nghiệp. Ảnh: Nguyễn Việt Thắng - TTXVN

Ông Shlomo Nezer, Quản lý Chương trình đào tạo của Trung tâm, cho biết đây là chương trình học đặc biệt năm thứ 5 dành cho các sinh viên được tuyển chọn từ các nước Đông Nam Á, châu Á và châu Phi. Trong tổng số hơn 500 học viên có 320 sinh viên đến từ Việt Nam.

Đây là một trong những trung tâm có đông sinh viên Việt Nam nhất theo học khóa thực tập sinh nông nghiệp hằng năm tại Israel.

Phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng đã cảm ơn Ban giám đốc Trung tâm Ramat Negev, Cơ quan hợp tác và phát triển Bộ Ngoại giao Israel (MASHAV) và các cơ quan liên quan đã tổ chức khóa học đào tạo bổ ích này, đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa các nước.

Đại sứ khẳng định hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng chương trình trong thời gian tới.

Chúc mừng các sinh viên tốt nghiệp khóa học 2018-2019, Đại sứ mong các sinh viên sau khi về nước sẽ mang những kiến thức, kinh nghiệm học được tại Israel đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. 

Hiện có 4 trung tâm tham gia tuyển sinh ở Việt Nam là AICAT Arava, Ramat Negev, Sedot Negev và Agrostudies./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục