Hàng loạt kênh bán lẻ hiện đại dùng lá chuối gói thực phẩm

16:01' - 01/04/2019
BNEWS Ghi nhận tại Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây, nhiều đơn vị bán buôn, nhất là các kênh bán lẻ hiện đại, cửa hàng nông sản sạch đã từng bước sử dụng lá chuối để gói thực phẩm.
Nhiều kênh phân phối hiện đại đã từng bước sử dụng lá chuối tươi gói thực phẩm, nông sản. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Việc này không chỉ nhận được sự hưởng tích cực mà góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng,
Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), dù những tấm màng thực phẩm, túi nilon tự hủy dùng gói thực phẩm đang được sử dụng tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles… của Saigon Co.op khá thân thiện với môi trường nhưng hệ thống này đã triển khai thí điểm dùng lá chuối tươi để thay thế.
Cụ thể, Saigon Co.op từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi tại các siêu thị Co.opmart Phan Thiết, Tây Ninh, Quy Nhơn, Tam Kỳ và một số các siêu thị Co.opmart, Co.op Food tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, nhằm tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, cũng như mang lại nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm thân thiện với môi trường, từ hôm nay 1/4, hệ thống siêu thị Big C trên địa bàn Hà Nội như Thăng Long, Long Biên, Hà Đông, Lê Trọng Tấn và The Garden cũng chính thức áp dụng bao gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm: cần tây, măng tây xanh và các loại rau gia vị.

Siêu thị Big C gói sản phẩm nông sản bằng lá chuối tươi. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Còn tại các siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam, từ ngày 3/4 sản phẩm rau dớn rừng thuộc dự án sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi (sản phẩm rau rừng tự nhiên) cũng sẽ được bọc lá chuối thay cho túi nilon.
Tương tự, một số đơn vị bán lẻ khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm có nhiều ưu điểm bởi đây là cách thiết thực nhất để cả đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

Vì vậy, việc gói thực phẩm bằng lá chuối tươi là một trong những nỗ lực quan trọng của các đơn vị bán lẻ nhằm giảm thiểu tác hại môi trường và hướng đến lợi ích cộng đồng.

Theo anh Nguyễn Anh Thảo, chủ cửa hàng Tiệm Rau Của Ba, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh, lý do anh sử dụng lá chuối tươi gói thực phẩm nông sản tại cửa hàng của mình để hưởng ứng việc giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và lạm dụng túi nilon trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
Anh Nguyễn Anh Thảo cho rằng, những mặt hàng từ củ, quả… cho đến rau ăn lá được gói bằng lá chuối tươi, không chỉ tạo nên hình ảnh những sản phẩm nông sản xanh – sạch, mà còn gần gũi với người dân và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, việc chuyển sang sử dụng lá chuối tưoi gói thực phẩm nếu được nhân rộng ra nhiều đơn vị bán buôn và kênh phân phối sẽ giúp người nông dân ở các vùng, miền có thêm thu nhập từ việc cung ứng nguồn lá chuối tươi.

Sản phẩm rau ăn lá tại siêu thị Co.opmark được gói bằng lá chuối tươi. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Tương tự, khảo sát tại các chợ bán lẻ truyền thống, cũng như các cửa hàng thực phẩm sạch, nhiều đơn vị cho hay, trong thời gian qua vẫn dùng lá chuối tươi để gói thực phẩm nhất là những sản phẩm như xôi, thịt lợn quay, nông sản… Mặc dù vậy, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh sử dụng lá chuối tươi để gói những sản phẩm khác, khi tìm được nguồn cung lá chuối tươi an toàn và cân đối giá thành sản phẩm.
Đơn cử, tại quán xôi Bà Tôi, trên đường Nguyễn Trung Trực, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, vốn nổi tiếng tại thành phố nhiều năm nay, không chỉ vì đặc sản của các món xôi gà, xôi lòng gà, xôi bắp… mà ở đây chủ quán sử dụng lá chuối tươi để gói xôi.

Trong bối cảnh lối sống hiện đại, nhất là ở khu vực thành thị, thói quen tiêu dùng của người dân ngày càng thay đổi theo xu hướng tiện lợi, nhưng dù có sử dụng hộp nhựa gói xôi, thì chủ quán xôi Bà Tôi vẫn dùng lá chuối tươi để lót dưới đáy hộp, nhằm giữ gìn phương thức kinh doanh truyền thống.
Theo chị Liên Phương, nhân viên văn phòng quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, nhiều năm qua chị là khách hàng thân thiết của quán xôi Bà Tôi vì bên cạnh việc thích hương vị của quán, chị Phương còn đặc biệt ấn tượng với phương thức gói xôi bằng lá chuối giúp tăng thêm giá trị của ẩm thực Việt.
Thời gian gần đây, hình ảnh sản phẩm nông sản, thực phẩm… được gói bằng lá chuối tươi thay vì những tấm màn thực phẩm, túi nilon, hộp nhựa… đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh.

Do đó, nhiều đơn vị kinh đoanh, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và cả mạng lưới chợ truyền thống đã tích cực lên kế hoạch sử dụng lá chuối tươi trong việc gói nông sản, thực phẩm nhằm chung tay thay đổi thói quen tiêu dùng, sinh hoạt thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải./.
Xem thêm:

>>Hàn Quốc cấm sử dụng túi nilon dùng một lần tại các siêu thị

>>Xu hướng phát triển của ngành bán lẻ thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục