Hàng chục người dân vây cửa hàng vàng bạc đòi tiền gửi

17:40' - 28/08/2019
BNEWS Hàng chục người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã vây quanh cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1 để đòi lại các khoản tiền họ đã gửi ở đây.
Hàng chục người dân vây quanh cửa hàng vàng bạc Oanh Vân để đòi lại tiền gửi ở. Ảnh: Nguyễn Trọng Lịch- TTXVN

Sáng 28/8, hàng chục người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã vây quanh cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1 thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Xô, tại số 72, đường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để đòi lại các khoản tiền họ đã gửi ở đây.

Theo những người có mặt ở cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1, họ đến đây đòi tiền vì nghe thông tin chủ doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phá sản, tìm đi nơi khác để trốn nợ.

Cửa hàng kinh doanh vàng bạc Oanh Vân 1 là một trong những cửa hàng vàng bạc gia truyền lớn trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Những năm trước, chủ doanh nghiệp này đã "huy động vốn" với lãi suất cao, phổ biến 1,4-1,6%/tháng.

Thấy vậy, không ít người dân địa phương đã gửi hàng trăm triệu đồng thậm chí là hàng tỉ đồng tại cửa hàng này. Không ít người còn huy động anh em, bạn bè, người thân góp vốn để gửi tại cửa hàng với hi vọng hưởng lãi. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người dân lo lắng khi nghe nhân viên thông báo cửa hàng này mất khả năng thanh toán tiền gửi.

Ông Nguyễn Quốc Phán, ở số 12, ngõ 6, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên bức xúc nói: Gia đình tôi có 750 triệu đồng gửi vào cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1 với thỏa thuận lãi suất 1,4 %/tháng.

Chủ cửa hàng hứa khi nào cần rút hết tiền hoặc một phần tiền gửi thì báo trước 15 ngày, còn không sẽ trả theo tháng hoặc kỳ hạn. Tuy nhiên, thời gian gần đây gia đình muốn rút tiền thì cửa hàng vắng chủ, điện thoại chủ cửa hàng không nghe máy.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Oanh, buôn bán hàng tạp hóa trên đường Ngô Quyền (cách cửa hàng kinh doanh vàng bạc Oanh Vân 1 khoảng 40 mét) cũng cho biết: Người thân trong gia đình cùng chị huy động được khoảng 1,5 tỉ đồng cho cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1 vay với lãi suất 1,6%/tháng.

Tuy nhiên, từ tháng 2/2019 đến nay, chị và người thân không lấy được tiền lãi, tiền gốc cũng không đòi được. Hiện nay chủ cửa hàng vắng mặt và không liên lạc được.

Không chỉ người dân, tiểu thương, nhiều công chức, viên chức, hưu trí cũng mang tiền đến cửa hàng gửi với lãi suất tùy theo đối tượng, thời điểm. Người ít cũng vài chục triệu đồng, có người gửi lên tới hàng tỉ đồng. 

Theo nhiều người dân, tại phố Ngô Quyền và các khu phố lân cận có hàng trăm người dân huy động tiền để gửi vào cửa hàng vàng bạc trên nhưng đều chung cảnh ngộ là chưa đòi được, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Xô có cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1 do ông Nguyễn Tuấn Anh là Giám đốc, bà Đỗ Thị Hải Yến làm Phó Giám đốc.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Vĩnh Phúc cho biết: Việc cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1 thực hiện huy động vốn là trái các quy định của Nhà nước.

Chỉ có các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động mới được huy động vốn với lãi suất theo quy định và công khai tại quầy giao dịch.

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh của cửa hàng vàng bạc Oanh Vân 1, doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực chế tác, kinh doanh vàng, bạc và kim loại quý.

Theo ông Tâm, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn, Chi nhánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cho nhân dân khi có tiền nhàn rỗi thì gửi vào các ngân hàng, tổ chức tín dụng hợp pháp để tránh rủi ro. Công an địa phương đang nắm bắt sự việc, tập trung điều tra để xử lý vấn đề trên và sẽ sớm thông tin rộng rãi tới người dân.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục