Hàng chục mẫu lúa chết thối do nước thải doanh nghiệp

11:14' - 09/08/2018
BNEWS Những ngày qua, nông dân xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đang bức xúc về việc hàng chục mẫu lúa và mạ bị chết.

Đây không phải lần đầu tiên mà thực tế đã nhiều lần xảy ra tình trạng này. Các diện tích lúa chết tập trung chủ yếu ở thôn Ao, thôn Hoàng Nha và thôn Khách. Lúa vừa cấy bén rễ được vài tuần đã bị nước thải của Công ty TNHH nhựa và cơ khí Hồng Hải xả ra kênh tưới tràn vào ruộng. Nước thải có màu đen, bốc mùi nồng nặc khiến 14 mẫu lúa bị thối và héo rũ.
Bà Nguyễn Thị Bẩy ở thôn Ao cho biết, gia đình bà có 3 sào ruộng tại cánh đồng Dộc Trên cấy lúa từ nhiều năm nay. Vừa qua, toàn bộ diện tích lúa trên bỗng chết thối, gia đình phải đi mua mạ cấy bổ sung, nhưng cấy được vài hôm lại chết.

Nhiều bà con thôn Ao cũng cho biết, hiện cả khu ruộng Dộc Trên bùn bốc mùi nồng nặc hôi thối, sủi bọt, không cây gì có thể sống nổi. Mỗi khi lội ruộng, chân phải đi ủng, tay đeo găng, nếu không sẽ bị mẩn ngứa vì ruộng bị nhiễm chất thải độc hại. Tình trạng này không được xử lý dứt điểm sẽ phải bỏ hoang ruộng và gây lãng phí.
Ông Nguyễn Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Minh Hải xác nhận, tình trạng lúa bị chết hàng loạt ở địa phương là đúng. Xã cũng đã vận động bà con khắc phục bằnng cách cấy lại cho kịp thời vụ. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày nước thải từ doanh nghiệp Hồng Hải xả ra kênh chính rồi tràn vào cánh đồng, gây ra tình trạng lúa chết hàng loạt.
Ông Năm cho biết thêm, dịp cuối tháng 6, bà con thôn Ao phản ánh có nhiều diện tích mạ bị chết do ô nhiễm nước thải. Ngày 30/6, UBND xã Minh Hải đã kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH nhựa và cơ khí Hồng Hải. Kết quả kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp này cho một người thuê xưởng để sản xuất tái chế phế liệu nhựa.

Thời điểm kiểm tra trong và ngoài xưởng có chứa nhiều nguyên liệu và nhiên liệu; các công nhân và máy móc vẫn hoạt động. Công ty đang xả nước thải có màu đen, đục, bốc mùi khó chịu và có dấu hiệu ô nhiễm môi trường ra kênh chính Văn Lâm.
Ngay sau đó, xã đã báo cáo UBND huyện Văn Lâm chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra. Qua xác minh cho thấy, hơn 4.000 m2 mạ chuẩn bị cấy của thôn Ao bị chết. Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng nguồn nước từ Công ty TNHH nhựa và cơ khí Hồng Hải xả trực tiếp vào kênh tưới có biểu hiện ô nhiễm. Nhân dân thôn Ao có diện tích mạ chết đã yêu cầu Công ty bồi thường thiệt hại.
Hiện nay, UBND xã Minh Hải và đoàn công tác UBND huyện Văn Lâm đã lập biên bản đề nghị Công ty dừng sản xuất, nhưng đến nay đơn vị vẫn hoạt động và tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Theo nhân dân xã Minh Hải, hàng ngày dòng nước thải của các xưởng sản xuất tại khu vực này xả ra không ngớt. Để gieo cấy, người dân thôn Ao đã phải đắp đập, ngăn dòng ô nhiễm. Ô nhiễm từ một thôn nay đã lan ra các thôn lân cận và cả xã Chỉ Đạo.
Tình trạng lúa chết do nước thải của các nhà máy đã trở thành chuyện thường ngày, diễn ra từ nhiều năm nay. Điển hình là vụ mùa năm 2015, người dân các xã Minh Hải và Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm đã chứng kiến hơn 60 ha lúa chết và héo khô do nguồn nước ở kênh C5 bị ô nhiễm.
Cơ quan chức năng của tỉnh và huyện cũng đã kiểm tra và phát hiện nước thải của Công ty TNHH nhựa và cơ khí Hồng Hải đổ vào kênh C5 chảy về phía xã Chỉ Đạo. Nước thải có màu đen, mùi khó chịu làm cho nhiều diện tích lúa của người dân thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo bị chết thối. Ngoài ra, nguồn nước thải lan rộng ra cả cánh đồng và hệ thống ao hồ, kênh mương của người dân 2 xã Chỉ Đạo và Minh Hải, gây ô nhiễm nặng dẫn đến cây trồng vật nuôi thường xuyên bị chết, không khí bị nhiễm độc.
Ông Trần Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cho biết, để khắc phục tình trạng trên, huyện đã đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên và các ngành chức năng kiểm tra và xử lý.

Tỉnh Hưng Yên cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với huyện Văn Lâm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường đối với Công ty TNHH nhựa và cơ khí Hồng Hải. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường./.

>>> Lúa chết vì hạn mặn, nông dân phải "lấy tiền bán bò mua rơm cho bò ăn"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục