Hàn - Triều xem xét họp Quốc hội liên Triều vào tháng 11 tới

08:38' - 21/09/2018
BNEWS Việc hai nước chuẩn bị tổ chức một cuộc họp Quốc hội liên Triều trong năm nay là một trong những nội dung đã được nhất trí trong khuôn khổ chuyến thăm vừa qua của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân (phải), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân (trái) trong chuyển thăm núi thiêng Paekdu ngày 20/9/2018. Ảnh: Yonhap/ TTXVN ;

Hãng thông tấn Yonhap ngày 20/9 đưa tin lãnh đạo đảng Công lý của Hàn Quốc Lee Jeong-mi cho biết đại diện 3 đảng Công lý, Dân chủ cầm quyền và Dân chủ Hòa bình của nước này đã đề nghị Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam về việc tổ chức hội đàm Quốc hội hai miền Triều Tiên vào tháng 11 tới. Phía Triều Tiên tuyên bố sẽ xem xét tích cực về đề nghị này.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, bà Lee Jeong-mi cho biết bà cùng lãnh đạo đảng Dân chủ Lee Hae-chan, lãnh đạo đảng Dân chủ Hòa bình Chung Dong-young đã truyền đạt đẩy đủ với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam về mong muốn tổ chức hội đàm giữa Quốc hội hai miền Triều Tiên.

Bà Lee Jeong-mi giải thích hai miền có nhiều cơ hội gặp nhau vào các dịp quan trọng như tổ chức lễ kỷ niệm 4/10 và 1/3, và việc tiến hành hội đàm Quốc hội hai miền vào tháng 11 tới là thời điểm rất tốt để có thể đóng vai trò cầu nối.

Lãnh đạo đảng Công lý Lee Jeong-mi, lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền Lee Hae-chan và lãnh đạo đảng Dân chủ Hòa bình Chung Dong-young thuộc thành phần đoàn đặc biệt tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng từ 18-20/9.

Việc hai nước chuẩn bị tổ chức một cuộc họp Quốc hội liên Triều trong năm nay là một trong những nội dung đã được nhất trí trong khuôn khổ chuyến thăm này của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Quan hệ giữa hai miền liên Triều đang chứng kiến những chuyển động mang tính đột phá với hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba trong năm nay giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau hai ngày làm việc 18-19/9 tại Bình Nhưỡng, lãnh đạo hai nước đã ký Tuyên bố chung Tháng 9 và thông báo kết quả hội nghị, tái khẳng định “Tuyên bố Panmunjom” đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tháng 4/2018 đã đặt nền tảng cho một kỷ nguyên mới hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí biến vùng biên giới liên Triều thành khu vực hòa bình, theo đó Bình Nhưỡng và Seoul sẽ rút 11 trạm biên phòng của mỗi bên trước cuối năm nay, nhằm giảm các hành động thù địch. Hai bên sẽ thiết lập một vùng đệm gần đường ranh giới quân sự chia cắt hai miền trên Hoàng Hải cũng như trên bộ để ngừng các cuộc diễn tập pháo binh, hải quân.

Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới nhằm tránh các vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc. Các cuộc tập trận gần đường ranh giới quân sự liên Triều sẽ chấm dứt từ ngày 1/11 tới, đồng thời triển khai việc dỡ bỏ các bãi mìn./.

>>> Thượng đỉnh liên Triều: Hàn Quốc biến khu phi quân sự thành khu du lịch hòa bình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục