Hàn Quốc xem xét khả năng thúc đẩy FTA riêng với nhiều nước ASEAN

11:55' - 17/11/2019
BNEWS Hàn Quốc đã có một FTA với ASEAN, nhưng Seoul vẫn đang thúc đẩy các FTA riêng với mỗi thành viên của khối này.

Theo nguồn thạo tin, Hàn Quốc đang xem xét khả năng thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) riêng với nhiều nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hơn trong nỗ lực nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển với các nước trong khu vực này.
Hàn Quốc đã có một FTA với ASEAN, nhưng Seoul vẫn đang thúc đẩy các FTA riêng với mỗi thành viên của khối này. Phát biểu với hãng tin Yonhap, một quan chức cấp cao phụ trách chính sách thương mại tự do tại Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Seoul đang xem xét khả năng thúc đẩy FTA với một số nước trong năm quốc gia Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, trong nỗ lực nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.
Hồi tháng trước, Hàn Quốc đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Indonesia về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện trước khi hoàn tất thỏa thuận cuối cùng trong tháng này. Hàn Quốc hy vọng có thể chính thức ký kết hiệp định trên với Indonesia vào đầu năm sau. Thỏa thuận này phải được các cơ quan lập pháp của cả hai nước thông qua mới có thể có hiệu lực.
Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy ký kết các FTA với Malaysia và Philippines trước cuối năm nay. Nếu tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra đều thành công, Hàn Quốc sẽ có FTA với cả năm đối tác thương mại lớn nhất của nước này ở ASEAN. Các FTA của Hàn Quốc với Singapore và Việt Nam đã bắt đầu có hiệu lực vào năm 2006 và 2015.
Hàn Quốc đã tìm kiếm các mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn với các nước Đông Nam Á nhằm giảm sự phụ thuộc nặng nề vào các thị trường lớn, như Mỹ và Trung Quốc, cũng như thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục