Hàn Quốc và Nga lập quỹ đầu tư chung, đẩy mạnh tiến độ đàm phán FTA

12:52' - 25/09/2019
BNEWS Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết ngày 24/9 nước này và Nga đã nhất trí thành lập một quỹ dành cho các lĩnh vực phụ tùng và vật liệu công nghiệp, cũng như đẩy nhanh tiến độ đàm phán thương mại tự do.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp tại Vladivostok, Nga ngày 6/9. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cụ thể, trong cuộc họp thường niên về hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Nga tổ chức ở Moskva, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki đã đề xuất thành lập một quỹ chung 1 tỉ USD để tăng cường chuỗi cung ứng phụ tùng và vật liệu công nghiệp bằng cách đầu tư vào các công nghệ cốt lõi. Đợt huy động đầu tiên sẽ lên tới 400 triệu USD và dần được mở rộng để đầu tư vào các lĩnh vực khác, như chăm sóc sức khỏe.

Hai nước cũng nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại tự do trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư với mục tiêu đạt được thoả thuận này vào năm 2020, đồng thời tìm cách mở rộng quan hệ đối tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông, cũng như dịch vụ y tế.

Ngoài ra, Seoul và Moskva còn cam kết tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn trong nhiều lĩnh vực khác như đóng tàu, khí đốt tự nhiên, đường sắt, điện lực, nông nghiệp, các tuyến vận chuyển Bắc Cực và ngư nghiệp.

Kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Nga đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây. Thương mại song phương đạt 24,8 tỷ USD năm 2018, trong khi con số này trong năm 1992 chỉ là 190 triệu USD.

Từ tháng 9/2017, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thực hiện Chính sách hướng Bắc mới, tập trung vào mở rộng hợp tác kinh tế và ngoại giao giữa quốc gia Đông Bắc Á này với các nước Trung Á và Á - Âu, trong đó có Nga./.

Xem thêm:

>>Hàn Quốc và Philippines tiến hành đàm phán FTA trong tuần tới

>>Hàn Quốc và Trung Quốc nhất trí tiếp tục đàm phán FTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục