Hàn Quốc và Anh nhất trí thúc đẩy FTA hậu Brexit

18:27' - 05/10/2018
BNEWS Bộ Tài chính Hàn Quốc thông báo nước này và Anh đã nhất trí hợp tác về việc thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA) hậu Brexit

Ngày 5/10, Bộ Tài chính Hàn Quốc thông báo nước này và Anh đã nhất trí hợp tác về việc thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA) để duy trì quan hệ kinh tế vững mạnh ngay cả sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox sau khi dự cuộc họp nội các tại thủ đô London ngày 10/7. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thỏa thuận trên được hai bên đạt được tại cuộc gặp ở Seoul giữa Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon và Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. Ngoài ra, tại cuộc gặp, Bộ trưởng Liam Fox đã cam kết ủng hộ sự cải thiện trong quan hệ liên Triều và những bước tiến đạt được trong tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Hai nước cũng nhất trí sẽ hợp tác đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại và củng cố hệ thống tài chính toàn cầu.

Trước đó, Hàn Quốc và Anh đã tiến hành đàm phán cấp chuyên gia về việc thiết lập một thỏa thuận thương mại mới một khi Anh rời EU.

Hàn Quốc ký thỏa thuận thương mại tự do với EU hồi năm 2011, song Seoul sẽ phải ký một thỏa thuận mới với London một khi Anh chính thức rời khỏi "mái nhà chung" gồm 28 thành viên này vào năm 2019.

 Người dân tại khu mua sắm Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của nước này ở châu Âu, với kim ngạch thương mại song phương đã tăng từ 8,79 tỷ USD trong năm 2011 lên 13,52 tỷ USD trong năm 2015.

Ngành sản xuất ô tô của Hàn Quốc là một trong những lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất nhờ FTA với EU, trong khi việc xuất khẩu dầu thô, phương tiện đi lại và mỹ phẩm của Anh cũng tăng mạnh trong 6 năm qua./.

>>> Mỹ là nước đặt ra nhiều quy định nhất với hàng hóa của Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục