Hàn Quốc: Tổng mức đầu tư của các công ty nhà nước sẽ đạt 45,6 tỷ USD

07:15' - 05/09/2019
BNEWS Tổng mức đầu tư của các công ty nhà nước ở Hàn Quốc sẽ đạt 55.000 tỷ won (45,6 tỷ USD) trong năm 2019.

Ngày 4/9, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết tổng mức đầu tư của các công ty nhà nước ở nước này sẽ đạt 55.000 tỷ won (45,6 tỷ USD) trong năm nay, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này. 
Con số trên tăng 2.000 tỷ won so với kế hoạch ban đầu của Chính phủ Hàn Quốc. Năm 2018, các công ty nhà nước của Hàn Quốc đã đầu tư 43.500 tỷ won vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Theo các quan chức Hàn Quốc, đầu tư của các công ty nhà nước như Korea Electric Power Corp. và Korea Land & Housing Corp. có thể góp phần tạo động lực cho nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của nước này.
Ông Hong cho biết thêm, Chính phủ Hàn Quốc sẽ bơm khoảng 1.600 tỷ won để thúc đẩy đầu tư và nhu cầu trong nước thông qua việc điều chỉnh các kế hoạch quản lý đối với 14 trong số 67 quỹ của nhà nước.

Động thái này được đưa ra giữa lúc Hàn Quốc nỗ lực phục hồi nền kinh tế đang trên đà suy yếu, do xuất khẩu tăng chậm hơn, nhu cầu trong nước giảm sút cũng như những tác động bất lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và việc Nhật Bản siết chặt kiểm soát xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Theo số liệu sơ bộ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK), GDP của nước này đã tăng trưởng 1% trong quý II/2019, sau khi giảm 0,4% trong quý I. Tuy nhiên, mức tăng trưởng trong quý II vẫn thấp hơn so với mức dự kiến ban đầu là tăng 1,1%.
BoK gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay từ 2,5% xuống 2,2%, do các yếu tố bất ổn ngày càng gia tăng.

Trong khi đó, Bộ Kinh tế và Tài chính cũng hạ dự báo tăng trưởng năm nay 0,2 điểm phần trăm xuống  còn 2,4-2,5%. 
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Kim Yong-beom cho rằng Hàn Quốc có thể bỏ lỡ các mục tiêu tăng trưởng trên và đà tăng trưởng có thể chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Trong tháng trước, ông Hong phát biểu trước Quốc hội cho rằng Hàn Quốc không dễ dàng đạt mục tiêu tăng trưởng 2,4-2,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục