Hàn Quốc thông tin về triển vọng nối lại đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên

11:24' - 24/09/2019
BNEWS Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 24/9, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên trong trong 2 hay 3 tuần tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp tại New York, Mỹ, ngày 23/9/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Thông tin trên được đưa ra sau khi NIS tổ chức cuộc họp kín để tóm tắt tình hình với các lãnh đạo của các đảng chính trị trong Ủy ban tình báo thuộc Quốc hội Hàn Quốc.

Các nghị sĩ dẫn thông tin từ NIS cho biết nếu hai bên có thể đạt thỏa thuận trong các cuộc đàm phán sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần 3 trong năm nay.

NIS cũng cho biết thêm rằng tùy thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán nhạt nhân với phía Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có thể thăm Hàn Quốc vào tháng 11 tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hàn Quốc dự kiến tổ chức hội nghị này vào ngày 25-26/11 tại thành phố cảng Busan , miền Nam Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy quan hệ với ASEAN.

Bên cạnh đó, theo NIS, nhà lãnh đạo Triều Tiên có khả năng sẽ thực hiện chuyến thăm thứ 5 tới Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và địa điểm thăm có thể ở gần biền giới Trung Quốc-Triều Tiên hoặc 3 tỉnh phía Đông Bắc của Trung Quốc.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh đang có nhiều đồn đoán về khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong thời gian tới, sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui thông báo Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington vào cuối tháng 9 này.

Triều Tiên cũng hối thúc phía Mỹ thể hiện thiện chí bằng việc đưa ra một "cách thức tính toán mới", đồng thời nhấn mạnh yêu cầu dỡ bỏ các lệnh cấm vận cũng như đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng trước khi có bất cứ cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, cho tới nay, hai bên vẫn chưa lên kế hoạch cho các cuộc gặp chuẩn bị cho sự kiện trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục