Hàn Quốc theo dõi động thái của Triều Tiên tại cảng biển gần khu nghỉ dưỡng Kumgang

16:20' - 27/11/2019
BNEWS Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này đang theo dõi sát sao cảng biển Jangjon của Triều Tiên gần núi Kumgang bên bờ biển phía Đông.

Ngày 27/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này đang theo dõi sát sao cảng biển Jangjon của Triều Tiên gần núi Kumgang bên bờ biển phía Đông sau khi có thông tin Bình Hưỡng có thể đang phát triển cảng biển này thành một căn cứ hải quân. 

Theo các quan chức Hàn Quốc, Triều Tiên đã xây dựng các tòa nhà mới tại cảng Jangjon và các tàu quân sự xuất hiện tại cảng này thường xuyên hơn trước đây. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đây có phải là dấu hiệu Triều Tiên khôi phục cảng này thành căn cứ hải quân như báo chí đưa tin trước đó hay không.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min nêu rõ: "Chúng tôi đang theo dõi các hoạt động đồng thời tham vấn các cơ quan liên quan". Người phát ngôn này cũng cho biết cảng biển này phục vụ cả các mục đích dân sự và quân sự.

Ban đầu Jangjon là một cảng quân sự ở cực Nam của Triều Tiên, song tàu chiến và các tàu quân sự đã được điều chuyển tới các cảng khác khi dự án du lịch liên Triều tại núi Kumgang khởi động vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Sau đó, cảng biển này trở thành cửa ngõ chính dẫn tới khu nghỉ dưỡng trên núi đón nhiều đoàn khách du lịch Hàn Quốc đến đây bằng các chuyến tàu du lịch.

Hoạt động kinh doanh du lịch liên Triều này đã bị đình chỉ từ năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị bắn chết gần khu nghỉ dưỡng này, lý do được cho là do du khách này đi vào một khu vực cấm.

Tháng trước, Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc di dời toàn bộ các cơ sở mà Seoul xây dựng tại khu nghỉ dưỡng trên, khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tự xây dựng một điểm du lịch quốc tế tại khu vực này.

Phía Hàn Quốc kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giải quyết vấn đề này, song hồi đầu tháng này phía Triều Tiên ra tối hậu thư cảnh báo sẽ phá bỏ tất cả các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng tại đây nếu phía Hàn Quốc không tự phá bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục