Hàn Quốc sẽ rà soát lại các dự án khai thác tài nguyên ở nước ngoài

14:01' - 29/11/2017
BNEWS Hàn Quốc sẽ tiến hành rà soát và tái cơ cấu trên diện rộng đối với các dự án khai thác tài nguyên tại nước ngoài của các công ty nhà nước, nhằm cắt giảm "núi nợ" đang ngày càng phình to.

Thông báo này được Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đưa ra tại một cuộc họp của nhóm làm việc (bao gồm cả các chuyên gia dân sự) sẽ phụ trách việc xác định tính khả thi của các dự án khai thác tài nguyên đang được triển khai. 

Động thái mới nhất này của Chính phủ Hàn Quốc diễn ra sau khi các công ty nhà nước báo cáo rằng các dự án năng lượng tại nước ngoài đã thua lỗ rất nặng. Những dự án này vốn được thúc đẩy mạnh mẽ dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Le Myung-bak (2008-2013), nhưng với việc giá dầu thô suy giảm, sản lượng dầu khí đá phiến tại Mỹ tăng và sự bùng nổ của khí đốt tự nhiên đã ảnh hưởng tiêu cực đến các khoản đầu tư.

Các công ty năng lượng quốc doanh Hàn Quốc đã đầu tư 43.400 tỷ won vào các dự án năng lượng tại nước ngoài kể từ năm 2008, song chỉ có 38% trong số đó là có lời tính đến tháng Sáu vừa qua. Theo Bộ năng lượng Hàn Quốc, khoản thua lỗ được những công ty này xác nhận vào khoảng 13.600 tỷ won, tương đương 30% tổng giá trị khoản đầu tư. (1 USD = 1.084 won).

Ngoài ra trong tổng số 82 Bản ghi nhớ (MoU) liên quan được ký kết từ năm 2008, chỉ có 10 dự án được thực hiện. Điều này càng làm dấy lên những câu hỏi về những dự án được chính phủ tiền nhiệm “bật đèn xanh”.

Nhóm làm việc cho biết các công ty nhà nước đã ước lượng chi phí mua các công ty nước ngoài thấp hơn thực tế, trong khi lại đánh giá triển vọng lợi nhuận quá cao mà không thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu vào các kế hoạch kinh doanh của họ.

Các chuyên gia cũng sẽ phân loại 81 dự án được thúc đẩy bởi ba công ty năng lượng quốc doanh vào ba hạng mục khác nhau, sau đó đưa ra những kiến nghị về phương thức quản lý phù hợp cho những dự án này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục