Hàn Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa để đoàn tụ các gia đình ly tán

17:40' - 24/09/2018
BNEWS Hàn Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa để đoàn tụ các gia đình ly tán sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên bằng nhiều cách khác nhau trong các cuộc thảo luận tiếp theo với Triều Tiên.
Ngày 22/8, những gia đình Hàn Quốc đã chia tay người thân ở Triều Tiên sau 3 ngày diễn ra đợt 1 cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu với một nhóm gia đình bị ly tán đang cùng đón Tết Trung thu ở Công viên Imjingak ở Paju (Pha-chu), gần phía Nam khu phi quân sự (DMZ), Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-gyon  ngày 24/9 cho biết: "Đối với cả Hàn Quốc và Triều Tiên, vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán là nhiệm vụ cấp thiết không thể bị trì hoãn. Cảnh tượng các gia đình ly tán trao đổi địa chỉ liên lạc và cầu chúc sức khỏe cho nhau trong cuộc đoàn tụ mới đây đã lay động trái tim của mọingười. Chúng ta sẽ hết sức nỗ lực để giúp họ thực hiện lời hứa gặp lại nhau".

Ông cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm các cách khác nhau trong các cuộc gặp với phía Triều Tiên thời gian tới để kiểm tra xem những thành viên trong các gia đình ly tán hiện vẫn còn sống hay không, cho phép họ thăm quê hương và thăm mộ tổ tiên.

Các nỗ lực trên được thúc đẩy sau những diễn biến thuận lợi kể từ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa qua.

Cuộc gặp này được cho là đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy hòa giải dân tộc và hợp tác nhằm mở ra thời kỳ hoàng kim cho sự tái thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thực hiện các biện pháp triệt để nhằm giảm căng thẳng quân sự và thúc đẩy hơn nữa các trao đổi liên Triều và hợp tác kinh tế, đồng thời nhất trí cùng nhau xin đăng cai Olympic mùa Hè 2032.

Hai miền cũng nhất trí sẽ bắt đầu các công việc kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều trước cuối năm nay, và các dự án chung liên Triều như Khu công nghiệp chung Kaesong và tour du lịch Núi Kumgang cũng sẽ được nối lại sau khi đáp ứng các điều kiện.

Ngoài ra, hai miền Triều Tiên cũng sẽ nhất trí thiết lập các cơ sở thường trực cho việc đoàn tụ các gia đình ly tán./.

>>>Hình ảnh đầu tiên đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục