Hàn Quốc sẽ loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy

14:56' - 01/09/2019
BNEWS Hàn Quốc sẽ thực thi quyết định loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại được tin cậy vào cuối tháng này, giữa bối cảnh tranh cãi thương mại ngày càng gia tăng.

Ngày 1/9, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ thực thi quyết định loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại được tin cậy vào cuối tháng này, giữa bối cảnh tranh cãi thương mại ngày càng gia tăng giữa hai quốc gia láng giềng châu Á này. 

Nhật Bản vốn nằm trong nhóm được gọi là "Danh sách Trắng" gồm 29 nước đối tác được ưu đãi về thủ tục xuất khẩu.

Đây là những thành viên của 4 thỏa thuận kiểm soát xuất khẩu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc quyết định xếp Nhật Bản vào nhóm mới có chế độ kiểm soát xuất khẩu.
Động thái trên của Hàn Quốc được cho là để đáp trả quyết định của Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy chính thức có hiệu lực từ ngày 28/8.
Căng thẳng leo thang khi Nhật Bản ngày 4/7 siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất chip điện tử và màn hình sang thị trường Hàn Quốc.

Sau đó, Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, với lý do hệ thống kiểm soát xuất khẩu của Seoul đối với các mặt hàng nhạy cảm lỏng lẻo.
Phía Hàn Quốc đã phản đối mạnh các động thái trên của Nhật Bản, cho rằng đó là hành động trả đũa các phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc liên quan đến một vấn đề lịch sử và có thể phá vỡ các nguyên tắc thương mại tự do cũng như ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.
Nhập khẩu từ Nhật Bản chiếm 9,6% tổng nhập khẩu của Hàn Quốc. Ngược lại, nhập khẩu từ Hàn Quốc chỉ chiếm 4,1% tổng nhập khẩu của Nhật Bản.

Mặc dù tỷ lệ nhập khẩu từ Hàn Quốc của Nhật Bản thấp hơn, song nếu Seoul siết chặt quy chế xuất khẩu đối với những mặt hàng có tỷ trọng nhập khẩu lớn, thì điều này cũng có thể gây ra "cú sốc" lớn với ngành công nghiệp nước này.
Tranh cãi thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc không chỉ tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), mà còn có thể cản trở các cuộc đàm phán FTA giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục