Hàn Quốc sẽ đáp trả nếu Nhật Bản không dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu

10:48' - 04/07/2019
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 4/7 đã hối thúc Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu và coi đây là một biện pháp trả đũa kinh tế của Tokyo.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 4/7 đã hối thúc Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu và coi đây là một biện pháp trả đũa kinh tế của Tokyo, đồng thời cảnh báo Seoul sẽ có các biện pháp đáp trả trực tiếp nếu Nhật Bản vẫn duy trì chính sách đó trong một khoảng thời gian dài.

Ông Hong Nam-ki cho biết Hàn Quốc sẽ quyết định thời điểm đệ đơn kiện về vấn đề trên lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngay sau khi có kết quả đánh giá nội bộ.

Theo ông Hong Nam-ki, động thái của Nhật Bản rõ ràng là một hành vi trả đũa kinh tế và các hạn chế xuất khẩu mà Nhật Bản đưa ra có thể tác động tiêu cực tới không chỉ Hàn Quốc mà còn cả chính nước này.

Đầu tuần này, Nhật Bản  đã công bố kế hoạch siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất điện thoại thông minh và chip sang thị trường Hàn Quốc từ ngày 4/7 tới.

Các nguyên liệu bị hạn chế là nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide) được sử dụng trong sản xuất tấm màn hình điện thoại thông minh, và chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (high-purity hydrogen fluoride (HF) được sử dụng làm khí ăn mòn (etching gas) trong sản xuất chất bán dẫn.

Chất cản màu là một lớp mỏng được sử dụng để chuyển một mô hình mạch sang chất nền bán dẫn. HF có độ tinh khiết cao được sử dụng trong khắc vật liệu silicon.

Cũng trong ngày 4/7, ông Hong Nam-ki cho hay Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) sẽ đưa ra một quyết định hợp lý về lãi suất có tính tới những thay đổi của tình hình kinh tế trong nước.

Hồi tháng 6/2019, Thống đốc BoK Lee Ju-yeol đã ngụ ý về khả năng cắt giảm lãi suất và nhắc tới những bất ổn tiếp tục gia tăng và lạm phát thấp hơn nhiều so với mục tiêu của cơ quan này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục