Hàn Quốc sẽ cố gắng giảm thiểu rủi ro từ căng thẳng thương mại với Nhật Bản

11:42' - 23/08/2019
BNEWS Hàn Quốc sẽ thực hiện các bước đi để cố gắng giảm thiểu bất kỳ ảnh hưởng nào có thể có từ căng thẳng thương mại với Nhật Bản.
Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki (phải) tại cuộc họp ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Hàn Quốc ngày 23/8 cho biết nước này sẽ thực hiện các bước đi để cố gắng giảm thiểu bất kỳ ảnh hưởng nào có thể có từ căng thẳng thương mại với Nhật Bản, sau quyết định chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với “xứ phù tang”.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho rằng động thái mới nhất của Seoul có thể làm xấu đi quan hệ song phương với Nhật Bản, vốn đã trở nên căng thẳng do Nhật Bản quyết định hạn chế xuất khẩu một số nguyên vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.

Hồi đầu tháng 7/2019, Nhật Bản quyết định siết chặt hoạt động xuất khẩu sang Hàn Quốc ba nguyên vật liệu chủ chốt được sử dụng trong sản xuất chip và màn hình.

Nhật Bản cũng loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy để trả đũa việc Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm 2018 ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho một số nạn nhân Hàn Quốc bị ép buộc lao động trong thời chiến.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol ngày 22/8 nhận định tăng trưởng kinh tế của nước này có thể giảm nữa trong năm nay nếu các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản sang nước này bắt đầu gây thiệt hại.

Hồi tháng Bảy, BoK đã hạ triển vọng tăng trưởng xuống 2,2%, thấp hơn mức dự báo tăng 2,5% được đưa ra ba tháng trước đó. Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm liên tục kể từ tháng 12/2018, và trong 20 ngày đầu tháng Tám đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục