Hàn Quốc phản đối quyết định của EU áp thuế thép nhập khẩu

14:36' - 12/01/2019
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc vừa lên tiếng phản đối quyết định của Liên minh châu Âu (EU) áp mức thuế cao đối với thép nhập khẩu vượt quá hạn ngạch, theo đó yêu cầu EU bồi thường.

Ngày 12/1, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết các quan chức của Bộ này đã tham dự cuộc họp song phương với những người đồng cấp EU tại thủ đô Brussels (Bỉ) trong ngày 11/1 để phản đối mức thuế 25% đối với 23 mặt hàng thép nhập khẩu vượt quá mức nhập khẩu trung bình trong giai đoạn 2015-2017.

EU cho rằng quyết định có hiệu lực từ ngày 2/2 tới là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội khối khỏi tình trạng dư thừa nguồn cung thép sau khi Mỹ áp thuế cao đối với các sản phẩm thép nhập khẩu với lý do an ninh quốc gia hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, Seoul khẳng định các biện pháp bảo hộ này không phù hợp quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khiến các doanh nghiệp Hàn Quốc thiệt hại.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng cảnh báo sẽ chủ động đưa ra các biện pháp đáp trả nếu EU không chấp thuận các yêu cầu bồi thường của chính phủ nước này.

Trước đó, ngày 4/1, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo lượng thép nhập khẩu không vượt quá 105% mức trần cho phép trong giai đoạn 2015-2017 sẽ được miễn thuế đến năm 2021. Thép nhập khẩu ngoài mức trên sẽ bị áp thuế 25%.

EU là nhà nhập khẩu thép lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Năm 2017, các doanh nghiệp sản xuất thép của Hàn Quốc đã xuất khẩu lượng hàng trị giá 2,9 tỷ USD sang EU.

Tháng 3/2018, EC đã ấn định hạn ngạch thép nhập khẩu vào thị trường các nước thành viên liên minh, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế.

Ba tháng sau đó, Washington áp mức thuế cao lần lượt là 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm của các nước EU xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Đến tháng 7/2018, EU đã thông qua các biện pháp tạm thời dưới hình thức đánh thuế theo hạn ngạch, trong đó áp 25% thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu vượt quá mức quy định của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục