Hàn Quốc nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại với Nhật Bản

18:43' - 11/11/2019
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee ngày 11/11 đã tỏ ra thận trọng về triển vọng đàm phán song phương lần thứ hai với Nhật Bản liên quan đến chính sách hạn chế xuất khẩu của Tokyo.
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee ngày 11/11 đã tỏ ra thận trọng về triển vọng đàm phán song phương lần thứ hai với Nhật Bản liên quan đến chính sách hạn chế xuất khẩu của Tokyo, song khẳng định Seoul sẽ đẩy mạnh nỗ lực để giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai bên.

Hàn Quốc và Nhật Bản có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán song phương tại Geneva (Thụy Sỹ) vào ngày 19/11.

Đây là một phần trong quá trình giải quyết tranh chấp song phương tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Kể từ tháng Bảy, Nhật Bản đã siết chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc một số loại vật liệu công nghệ cao, sau phán quyết của tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời chiến.

Tháng trước, hai quốc gia đã không đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán đầu tiên tại Geneva.

Khi được hỏi về triển vọng của các cuộc đàm phán sắp tới với Nhật Bản, Bộ trưởng Yoo Myung-hee cho rằng chưa rõ liệu các cuộc đàm phán có thể tạo ra bước đột phá hay không.

Dù vậy, bà Yoo Myung-hee khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Nếu Hàn Quốc và Nhật Bản không đạt được thỏa thuận tại cuộc đàm phán thứ hai, cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ thành lập một ủy ban để xem xét thêm về vụ việc.

Vòng đàm phán song phương giữa hai nước láng giềng châu Á diễn ra sau khi trong cuộc gặp tại Bangkok hồi đầu tháng này Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng ý giải quyết các vấn đề còn tồn tại thông qua đối thoại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục