Hàn Quốc: Nan giải vấn đề việc làm và tăng lương tối thiểu

06:56' - 02/09/2018
BNEWS Các kế hoạch gây tranh cãi của ông Moon Jae-in đã khiến thị trường việc làm Hàn Quốc trải qua giai đoạn tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008-2010.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: TTXVN phát 

Chỉ hai tháng trước, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đạt mức cao kỷ lục khi công chúng tỏ ra rất hài lòng đối với sự tiến bộ trong quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. 

Tuy nhiên, tình hình hiện nay dường như đã đảo chiều khi nhiều người cho rằng các kế hoạch gây tranh cãi của ông Moon Jae-in đã làm ảnh hưởng đến thị trường lao động.

Số liệu thống kê mới nhất của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong tháng 7/2018 chỉ tạo thêm 5.000 việc làm so với cùng kỳ một năm trước đó. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1/2010, khi nền kinh tế Hàn Quốc vẫn đang “quay cuồng” trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong khi đó, kết quả khảo sát của công ty Gallup Korea công bố ngày 24/8 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Moon Jae-in, vốn từng đạt mức kỷ lục 83% hồi tháng Sáu sau khi Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra, hiện đã rơi xuống còn 56%.

Khoảng 33% người trả lời cuộc thăm dò ý kiến của Gallup Korea nhận định rằng Tổng thống Moon Jae-in đã không làm tốt công việc của mình. Trong đó, 2/3 số người chỉ trích ông Moon Jae-in đã viện dẫn cách ông xử lý những vấn đề của nền kinh tế, bao gồm việc ông chưa thể cải thiện sinh kế cho người dân bình thường, cũng như chính sách tăng lương tối thiểu do ông đề xướng.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đã tăng mức lương tối thiểu lên 7.530 won (tương đương 6,73 USD) một giờ - mức tăng lớn nhất trong gần hai thập kỷ - và thông báo sẽ còn một lần tăng nữa lên 8.350 won (7,46 USD)/giờ vào năm 2019.

Trong giai đoạn vận động tranh cử, ông Moon Jae-in đã từng nói rằng mức lương cao hơn sẽ thúc đẩy tiêu dùng, đồng thời ông cũng cam kết sẽ tăng lương tối thiểu theo giờ lên mức 10.000 won vào năm 2020.

Nhưng vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc đã thừa nhận rằng điều này dường như không thể xảy ra ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy các công ty và doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ đã hạn chế việc tuyển dụng lao động.

Nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là những người ủng hộ nhiệt tình cho Tổng thống Moon Jae-in, chủ yếu gồm những lao động ở độ tuổi từ 30 - 40 và các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Trong đó, những lao động ở độ tuổi 40 - nhóm có tới 87% là người ủng hộ ông Moon Jae-in hồi tháng Năm - đã mất tới 147.000 việc làm trong tháng Bảy so với một năm trước đó, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 1998 tới nay.

Thất bại trong việc giải quyết các vấn đề việc làm cũng có thể khiến ông Moon Jae-in đánh mất cơ hội chính trị để theo đuổi một mục tiêu khác: mối quan hệ gần gũi hơn với Triều Tiên. Giới quan sát cho rằng nếu người dân Hàn Quốc nghèo đi, họ sẽ ít khả năng ủng hộ việc sử dụng tiền thuế để tài trợ cho các dự án hợp tác với Bình Nhưỡng.

Nhà kinh tế Lee Sang-jae tại công ty tư vấn đầu tư Eugene Investment & Securities cho biết điều mà công chúng quan tâm nhất xung quanh các chính sách của Tổng thống Moon Jae-in không phải là vấn đề Triều Tiên, mà là việc liệu ông có thể tạo thêm nhiều việc làm đồng thời tăng lương cho họ hay không.

Theo chuyên gia Lee Sang-jae, Tổng thống Moon Jae-In trước mắt có thể xây dựng một dự thảo ngân sách bổ sung, giảm tốc quá trình tăng lương tối thiểu và hạn chế hơn trong việc tăng cường quản lý hoạt động của các tập đoàn lớn tại nước này.

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Tài chính Hàn Quốc cũng nói rằng có lẽ điều Tổng thống Moon Jae-In cần làm là thực hiện đúng kế hoạch đề ra nhưng với tốc độ chậm hơn, thay vì cố gắng đạt được kết quả ngay trong nhiệm kỳ của ông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục