Hàn Quốc muốn làm trung gian giữa Mỹ và Triều Tiên

12:48' - 17/05/2018
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc hoặc Tổng thống Moon Jae-in có ý định đảm đương “vai trò trung gian” một cách tích cực hơn thông qua nhiều kênh khác nhau giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 17/5 cho biết Seoul đang tìm cách làm trung gian để thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên, vì hai bên này dường như có “khác biệt nào đó về lập trường” trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo quan chức trên, Chính phủ Hàn Quốc hoặc Tổng thống Moon Jae-in có ý định đảm đương “vai trò trung gian” một cách tích cực hơn thông qua nhiều kênh khác nhau giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng vào ngày 22/5 tới. Trong đó, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Quan chức trên cho biết phía Hàn Quốc dự định truyền đạt đầy đủ tới phía Mỹ lập trường và thái độ của Triều Tiên thông qua cuộc gặp ngày 22/5 tới, và ngược lại truyền đạt đầy đủ với phía Triều Tiên về lập trường của Mỹ, từ đó giúp thu hẹp bất đồng về lập trường của hai nước này.

Cùng ngày, theo một thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, nước này vẫn muốn tiếp tục thảo luận với phía Triều Tiên về việc tổ chức hội đàm liên Triều cấp cao, sau khi Bình Nhưỡng ngày 16/5 tuyên bố hủy hội đàm để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên, tờ Asahi của Nhật Bản ngày 16/5 đưa tin Mỹ đã yêu cầu Bình Nhưỡng chuyển một số đầu đạn hạt nhân, tên lựa đạn đạo xuyên lục địa và một số vật liệu hạt nhân khác ra nước ngoài.

Đây là một trong các điều kiện mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-peo) đã đưa ra trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi đầu tháng 5, nhằm đổi lại việc Washington đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Báo trên dẫn một số nguồn thạo tin về vấn đề Triều Tiên cho hay nếu Bình Nhưỡng đồng ý thực hiện phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược tại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ dự kiến vào ngày 12/6 tới, Washington sẽ xem xét cung cấp những đảm bảo đối với Triều Tiên và đưa nội dung này vào tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đe dọa hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và chỉ trích đòi hỏi của Mỹ về việc Triều Tiên phải nhượng bộ cũng như từ bỏ vũ khí hạt nhân vô điều kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục