Hàn Quốc lên kế hoạch ứng phó các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản

20:57' - 05/07/2019
BNEWS Bộ Tài chính và Kinh tế Hàn Quốc có thể gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của Samsung Group và 4 tập đoàn lớn khác để thảo luận các cách thức ứng phó với những hạn chế xuất khẩu mới đây của Nhật Bản.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 5/7 cho biết có thể gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của Samsung Group và 4 tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc để thảo luận các cách thức ứng phó với những hạn chế xuất khẩu mới đây của Nhật Bản.

5 lãnh đạo doanh nghiệp của Hàn Quốc bao gồm Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Hyundai Motor Group Chung Eui-sun, Chủ tịch SK Group Chey Tae-won, Chủ tịch LG Group Koo Kwang-mo và Chủ tịch Lotte Group Shin Dong-bin.

Khả năng diễn ra một cuộc họp về vấn đề trên xuất hiện khi Hàn Quốc chuẩn bị đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về những hạn chế của Nhật Bản đối với hoạt động xuất khẩu các nguyên vật liệu kỹ thuật cao cần thiết cho hoạt động sản xuất bán dẫn và màn hình của các thiết bị điện tử.

Đầu tuần này, Nhật Bản đã công bố kế hoạch siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất điện thoại thông minh và chip sang thị trường Hàn Quốc từ ngày 4/7.

Các nguyên liệu bị hạn chế là nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide) được sử dụng trong sản xuất tấm màn hình điện thoại thông minh, và chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (high-purity hydrogen fluoride (HF)) được sử dụng làm khí ăn mòn (etching gas) trong sản xuất chất bán dẫn.

Chất cản màu là một lớp mỏng được sử dụng để chuyển một mô hình mạch sang chất nền bán dẫn. HF có độ tinh khiết cao được sử dụng trong khắc vật liệu silicon.

Ngày 4/7 – ngày đầu tiên Nhật Bản áp dụng những hạn chế trên – các doanh nghiệp Nhật Bản đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản cho phép xuất khẩu 3 vật liệu kể trên cho các khách hàng Hàn Quốc song không được chấp nhận.

Theo các chuyên gia trong ngày, Chính phủ Nhật Bản sẽ cần tới 90 ngày để xem xét những đề nghị xuất khẩu 3 vật liệu trên sang Hàn Quốc.
Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc và Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, Hàn Quốc nhập khẩu 54,6 tỷ USD hàng hóa và 11,5 tỷ USD dịch vụ của Nhật Bản trong năm 2018.

Trong khi đó, Hàn Quốc xuất khẩu 30,5 tỷ USD hàng hóa và 8,7 tỷ USD dịch vụ sang Nhật Bản trong năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục