Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu vật liệu bán dẫn

11:28' - 08/07/2019
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 8/7 hối thúc Nhật Bản rút lại những hạn chế đối với xuất khẩu các vật liệu bán dẫn chủ chốt.

Theo Bộ trưởng Hong, các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đi ngược lại các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu.

Ông cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng giảm thiểu các thiệt hại đối với các công ty trong nước bằng cách phối hợp chặt chẽ với ngành công nghiệp trong nước và cộng đồng quốc tế.

Theo đó, chính phủ sẽ nỗ lực giúp các công ty xây dựng giành được các dự án hạ tầng ở nước ngoài, đồng thời thúc đẩy sớm đạt thỏa thuận thương mại tự do với Malaysia và Indonesia trong năm nay, trong khuôn khổ các nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến sẽ gặp các lãnh đạo tập đoàn lớn của nước này ngày 10/7 tới để thảo luận các vấn đề liên quan hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản.

Bộ trưởng Kinh tế Hàn Quốc đưa ra phát biểu trên vài ngày sau khi Nhật Bản bắt đầu thắt chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất các chất bán dẫn và màn hình - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF).

Quyết định có hiệu lực từ ngày 4/7 và được cho là sẽ ảnh hưởng đến các "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Display. Theo khảo sát, Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản 94% nhu cầu về các vật liệu trên. 

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh tranh cãi gia tăng giữa Tokyo và Seoul liên quan vấn đề cưỡng bức lao động thời chiến.

Năm ngoái, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã phán quyết các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong giai đoạn Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiêu từ năm 1910-1945.

Phía Nhật Bản đã bác bỏ phán quyết trên, khẳng định tất cả các vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo một thỏa thuận năm 1965 bình thường hóa quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, Nhật Bản khẳng định việc hạn chế xuất khẩu nói trên là vì lý do an toàn. 

Cũng liên quan căng thẳng giữa hai nước xuất phát từ các vấn đề thời chiến, Seoul đã chính thức giải thể quỹ Hòa giải và Chữa lành vết thương, do Nhật Bản thành lập tại Hàn Quốc theo thỏa thuận song phương năm 2015 về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Phía Hàn Quốc đã tiến hành các thủ tục giải thể quỹ này mà không cần sự đồng ý của phía Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục