Hàn Quốc họp khẩn về vụ phóng vật thể không xác định của Triều Tiên

07:43' - 06/08/2019
BNEWS Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) ngày 6/8 cho biết đang tổ chức một cuộc họp khẩn của các bộ trưởng liên quan đến an ninh để thảo luận về vụ phóng vật thể không xác định mới nhất của Triều Tiên.
Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc, người đứng đầu văn phòng an ninh quốc gia Chung Eui-yong đang chủ trì phiên họp tại hầm ngầm của khu nhà Phủ Tổng thống lúc 7h30 sáng (giờ Hàn Quốc). Cùng tham dự còn có Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Suh Hoon.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng 6/8 Triều Tiên đã bắn các vật thể chưa xác định vào vùng biển phía Đông nước này, tức biển Nhật Bản. Đây là lần thứ tư trong chưa đầy 2 tuần Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng như vậy. Giới chức Mỹ tuyên bố Washington đang theo dõi tình hình và tham vấn chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), các vật thể chưa được xác định đã được phóng 2 lần trong buổi sáng, từ tỉnh Nam Hoang-hê của Triều Tiên. JCS cho biết đang theo dõi tình hình trong trường hợp có thêm vụ phóng khác và duy trì tình trạng sẵn sàng.

Cũng trong sáng nay, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là “sự vi phạm trắng trợn” sau các cuộc đàm phán, rằng Mỹ-Hàn thiếu “ý chí chính trị” đối với các cuộc đàm phán hòa bình. Tuyên bố nhấn mạnh: “Bất chấp chúng tôi nhiều lần cảnh báo, chính quyền Mỹ và Hàn Quốc cuối cùng vẫn bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung nhằm vào Triều Tiên”.

Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung Dong Maeng (Đồng Minh) được lên kế hoạch kéo dài nửa tháng. Đây là cuộc diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy tính với mục đích đối phó với tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Theo nguồn tin quân đội Hàn Quốc, Seoul và Washington sẽ tăng cường giám sát và đề phòng Triều Tiên tiến hành các vụ phóng trong thời gian diễn ra tập trận.

Trước đó, trong các ngày 25/7, 31/7 và 2/8, Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng tương tự, trong đó hai vụ phóng sau được tuyên bố là nhằm thử nghiệm hệ thống tên lửa dẫn đường phóng loạt cỡ lớn mới phát triển./.
Xem thêm:

>>Quân đội Hàn Quốc bắn một vật thể bay qua biên giới

>>Mỹ tuyên bố nhân nhượng trong các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục