Hàn Quốc họp khẩn về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

11:04' - 31/07/2019
BNEWS Ngày 31/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) nhằm thảo luận về việc Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn sáng sớm cùng ngày.
Người dân theo dõi về vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên qua truyền hình ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong chủ trì cuộc họp của ủy ban thường trực NSC.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung cho biết: "Tại phiên họp khẩn của NSC, vụ Triều Tiên phóng tên lửa và tình hình an ninh hiện tại sẽ được thảo luận.

Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích chi tiết vụ phóng. Quân đội Hàn Quốc đang giám sát tình hình và duy trì tư thế phòng thủ".

Theo người phát ngôn, Tổng thống Moon Jae-in đã được nghe báo cáo từ quân đội Hàn Quốc ngay khi sự việc diễn ra. Văn phòng của Tổng thống cũng đang được đặt ở trạng thái sẵn sàng phản ứng khẩn cấp.

Một quan chức của JCS cho biết trong vụ phóng tên lửa vào sáng 31/7, các tên lửa của Triều Tiên cũng xuất phát từ một bệ phóng tên lửa di động (TEL), giống như vụ phóng của nước này hôm 25/7 vừa qua.

Theo quan chức trên, vụ phóng mới nhất dường như là một cuộc thử nghiệm vũ khí, xét tới độ cao khá thấp của tên lửa (chỉ khoảng 30m), nhằm gây sức ép buộc Hàn Quốc và Mỹ ngừng các cuộc tập trận sắp tới.

Với 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong vòng một tuần, dư luận đang dấy lên nghi ngờ về triển vọng đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên, mặc dù hai bên đã nhất trí khôi phục các cuộc đối thoại.

Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đưa ra bình luận gì về vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng và cách đây 6 ngày, ông Trump cũng khẳng định "không cảm thấy tức giận" trước động thái của Bình Nhưỡng.

Cũng trong sáng 31/7, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định nước này vẫn tìm kiếm cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên mà không kèm điều kiện tiên quyết, bất chấp việc Bình Nhưỡng lại phóng thử tên lửa ra vùng Biển Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục