Hàn Quốc hối thúc Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu

15:59' - 20/11/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 20/11 đã hối thúc Nhật Bản đưa ra các bước nhằm dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu sau khi cuộc hội đàm song phương về tranh cãi thương mại sụp đổ.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki. Ảnh: Yonhap/TTXVN 

Phát biểu trong một cuộc họp với các quan chức tại một trung tâm nghiên cứu ở thành phố Ansan (Hàn Quốc), ông Hong Nam-ki nêu rõ: "Động thái của Nhật Bản sẽ gây thiệt hại cho Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như làm suy yếu đáng kể chuỗi giá trị toàn cầu". 

Cuộc họp này là sự kiện mới nhất trong một loạt nỗ lực của Seoul nhằm thúc đẩy cạnh tranh về nguyên liệu, linh kiện và thiết bị công nghiệp cũng như giảm sự phụ thuộc khá nhiều của nước này vào Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp then chốt.

Hồi tháng 7/2019, Nhật Bản đã áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với hoạt động xuất khẩu một số nguyên liệu quan trọng sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và tấm nền màn hình sang thị trường Hàn Quốc.

Theo các quy định mới trên, các doanh nghiệp Nhật Bản cần phải nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu nguyên liệu sang Hàn Quốc với thời gian xét duyệt lên tới 90 ngày.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại tin cậy của nước này.

Trước đó, ngày 19/11, Hàn Quốc và Nhật Bản đã không thể thu hẹp quan điểm khác biệt trong vòng đàm phán thứ hai ở Geneva (Thụy Sỹ) nhằm giải quyết bất đồng về những hạn chế xuất khẩu của Tokyo.

Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc Chung Hae-kwan cho biết nước này sẽ thực hiện một đánh giá tổng quát về các điều kiện, bao gồm yêu cầu thành lập một tiểu ban tại cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong 4 lĩnh vực chủ chốt, trong đó có ô tô và điện tử, dự định đầu tư 180 tỷ won (154 triệu USD) trong giai đoạn 2019-2024 như một phần nỗ lực cùng phát triển các công nghệ phục vụ hoạt động sản xuất đại trà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục