Hàn Quốc hỗ trợ các công ty bị thiệt hại do ngừng hợp tác kinh tế liên Triều

15:50' - 12/01/2018
BNEWS Hàn Quốc quyết định sẽ cung cấp 18,3 tỷ won (17,2 triệu USD) tổng cộng để hỗ trợ các công ty Hàn Quốc bị thiệt hại sau khi sự hợp tác kinh tế liên Triều bị ngừng lại trong nhiều năm qua.

Ngày 12/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo chính phủ nước này đã thông qua khoản ngân sách trên vào ngày 11/1 tại cuộc họp của Hội đồng xúc tiến hợp tác và giao lưu Hàn - Triều. Mỗi công ty trong khoảng 1.000 công ty đã làm ăn hay đầu tư vào các dự án kinh tế ở CHDCND Triều Tiên sẽ được nhận hỗ trợ tới 40 triệu won.

Đây là các công ty bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mang tên “24/5” do chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak áp đặt năm 2010, cũng như bởi việc ngừng hoạt động của dự án du lịch chung giữa hai miền Triều Tiên tại núi Kumgang ở CHDCND Triều Tiên.
Đây là quyết định đầu tiên của Chính phủ Hàn Quốc về việc hỗ trợ tài chính cho các công ty bị thiệt hại bởi hai vụ việc cụ thể. Sau khi Hàn Quốc đóng cửa khu công nghiệp chung tại Kaesong ở CHDCND Triều Tiên năm 2016, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ tài chính cho các công ty của nước này có nhà máy hoạt động tại đó.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, quyết định trên là để góp phần giảm nhẹ các khó khăn về tài chính cho các công ty và đặt nền móng cho việc nối lại sự hợp tác kinh tế giữa hai miền.
Nhiều doanh nhân Hàn Quốc đã đầu tư vào các dự án kinh tế chung liên Triều được khởi động theo chính sách can dự với Triều Tiên của cố Tổng thống Kim Dae-jung theo đường lối tự do. Tuy nhiên, những dự án này sau đó đã bị ngừng lại trong bối cảnh quan hệ liên Triều trở nên xấu đi dưới thời của các chính quyền sau đó.
Ngoài ra, cũng tại cuộc họp ngày 1/1, hội đồng trên đã thông qua một khoản ngân quỹ trị giá 3,3 tỷ won để phục vụ dự án cùng với Triều Tiên xuất bản một cuốn từ điển tiếng Hàn và một khoản quỹ nữa trị giá 8,8 tỷ won để chi cho hoạt động của một ủy ban phụ trách vấn đề khu công nghiệp chung Kaesong.

>>>Hàn Quốc yêu cầu các công ty tiết kiệm điện khi thời tiết giá lạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục