Hàn Quốc dự báo tăng trưởng giảm nhẹ trong năm 2018

18:26' - 13/11/2017
BNEWS Nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo tăng trưởng trong khoảng từ 2,3-2,7% trong năm 2018, giảm so với mức dự báo 3% trước đó. Nguyên nhân được cho là do sự bất ổn của thị trường.
Hàn Quốc dự báo tăng trưởng giảm nhẹ trong năm 2018. Ảnh: EPA

Tại cuộc hội thảo diễn ra ở Seoul ngày 13/11, các chuyên gia kinh tế đến từ Viện Nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI) và Viện Nghiên cứu kinh tế LG (LGERI) dự báo tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc sẽ giảm nhẹ trong năm tới, chủ yếu do các yếu tố bất ổn từ bên ngoài như khả năng Mỹ tăng lãi suất ngân hàng cũng như tiến trình tái đàm phán thỏa thuận tự do thương mại (FTA) giữa Seoul và Washington.

Phó Chủ tịch KERI, ông Song Won-geun, nhận định môi trường kinh doanh của Hàn Quốc sẽ không thể đoán trước do các nghiệp đoàn lao động đang kêu gọi tăng lương và rút ngắn thời gian làm việc, cũng như các yếu tố từ bên ngoài như việc Mỹ tăng lãi suất và các cuộc đàm phán lại FTA.

Ông cho rằng mặc dù nền kinh tế Hàn Quốc đang có dấu hiệu hồi phục, song vẫn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố kể trên.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế của LGERI, Shin Min-young, cho biết tiêu dùng nội địa dự kiến sẽ giảm trong năm 2018 vì chính phủ đã áp dụng các quy định chặt chẽ hơn để giữ giá nhà không tăng.

Trong bối cảnh đó, giới xây dựng có kế hoạch giảm đầu tư hoặc trì hoãn các dự án phát triển do lợi nhuận thấp.

Các chuyên gia kinh tế của KERI và LGERI dự báo ngành sản xuất thép và thiết bị điện tử sẽ tiếp tục được hưởng lợi do nhu cầu trong các lĩnh vực này đang tăng, trong khi các ngành sản xuất ô tô, đóng tàu, và hóa dầu có thể gặp nhiều khó khăn do tình trạng giảm đơn đặt hàng và dư cung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục