Hàn Quốc đề xuất đối thoại cấp cao với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh

17:44' - 16/03/2018
BNEWS Ngày 16/3, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok cho biết phía Hàn Quốc sẽ đề nghị tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.
Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Im Jong-seok (ảnh, trái). Yonhap/TTXVN

Trả lời họp báo, ông Im Jong-seok thông báo ủy ban phụ trách công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ đề nghị tổ chức đối thoại với phía Triều Tiên vào cuối tháng 3/2018.

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận về nhiều chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh, bao gồm mang lại hòa bình vĩnh viễn, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và giảm căng thẳng quân sự cũng như thúc đẩy quan hệ liên Triều.

Ông cũng cho biết dự kiến cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra trong 1 ngày vì địa điểm ở làng đình chiến Panmunjeom không thích hợp cho các hoạt động bên lề.

Bên cạnh đó, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống cũng không loại trừ khả năng Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và trước khi ông Trump dự kiến gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5.

Theo kết quả chuyến thăm Bình Nhưỡng giữa phái đoàn Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 5/3 vừa qua, hai bên nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4 tại làng đình chiến Panmunjeom, cũng như thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai bên.

Triều Tiên cũng cam kết ngừng mọi hành động khiêu khích quân sự, trong đó có các vụ thử hạt nhân và tên lửa, trong khi tiến hành đối thoại với Hàn Quốc, đồng thời thể hiện sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong khi đó, liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Mỹ, giới chức Hàn Quốc và Mỹ nhấn mạnh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Bình Nhưỡng và Washington sẽ vẫn được xúc tiến như kế hoạch, bác bỏ đồn đoán rằng cuộc gặp sẽ bị hoãn lại sau cuộc cải tổ nội các lớn trong chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định cho tới nay không có đề nghị nào từ phía Mỹ về việc hoãn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Trong khi đó, Nhà Trắng cũng tái khẳng định không có bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng tới cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này, nhấn mạnh Tổng thống Trump chắc chắn “sẽ bố trí được những con người phù hợp tại các địa điểm phù hợp vào đúng thời điểm”.

Những phát biểu trên được đưa ra giữa lúc dấy lên quan ngại rằng Tổng thống Trump sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên một cách vội vã và động thái cải tổ nội các mới nhất trong chính quyền Mỹ sẽ ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị.

Ngày càng xuất hiện những hoài nghi tại Washington về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra, do thiếu đi các kênh liên lạc chính thức và các nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm về Bình Nhưỡng.

Để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên, cũng như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên, hãng tin Yonhap tiết lộ Hàn Quốc và Mỹ sẽ giảm quy mộ cũng như thời lượng các cuộc tập trận chung thường niên.

Dẫn một nguồn quân sự, hãng Yonhap cho biết cuộc tập trận "Đại bàng non", với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ hàng năm sẽ bắt đầu vào đầu tháng 4 nhưng sẽ giảm thời lượng từ 2 tháng xuống 1 tháng. Các vũ khí chiến lược của quân đội Mỹ như máy bay ném bom B-1B và các nhóm không kích tàu sân bay sẽ không tham gia.

Trong khi đó, cuộc tập trận "Giải pháp then chốt", diễn tập mô phỏng trên máy tính sẽ khởi động trong tuần tới. Dự kiến trong tuần tới Bộ Chỉ huy Lực lượng Hỗn hợp Mỹ Hàn Quốc sẽ chính thức công bố về thời gian, thời lượng cũng như các chi tiết khác liên quan đến hai cuộc tập trận trên.

Trước đó, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định lùi thời gian tổ chức các cuộc tập trận chung thường niên cho đến sau Olympic mùa Đông PyeongChang (diễn ra từ 9-25/2) và Paralympic PyeongChang dành cho các vận động viên khuyết tật (diễn ra từ 9-18/3) trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên ghi nhận một loạt diễn biến tích cực xung quanh việc Bình Nhưỡng cử đoàn tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra tại Hàn Quốc./.

>>> Hàn Quốc chưa cho phép doanh nghiệp tới khu công nghiệp liên Triều Kaesong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục