Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên miễn trừ ngoại giao cho các nhân viên văn phòng liên lạc chung

11:46' - 05/06/2018
BNEWS Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên miễn trừ ngoại giao cho các quan chức Hàn Quốc làm việc tại Văn phòng Liên lạc liên Triều, được hai bên nhất trí thiết lập tuần trước tại khu công nghiệp Kaesong.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu với báo giới tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 27/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng iên TTXVN tại Seoul, tại cuộc hội đàm cấp cao liên Triều hôm 1/6 vừa qua, phía Hàn Quốc đã gửi cho Triều Tiên dự thảo “Xây dựng và vận hành Văn phòng liên lạc chung” bao gồm điều khoản “Không thể bắt và giam giữ, phải miễn trừ quyền trách nhiệm dân sự và hình sự” đối với các nhân viên của Hàn Quốc làm việc tại văn phòng này.

Ngoài ra, dự thảo cũng bao gồm các điều khoản quy định về miễn trừ kiểm duyệt, thông quan đối với hàng hóa như túi thư, đảm bảo giao thông và thông tin liên lạc, cấm xâm phạm văn phòng và nơi ở cá nhân...

Đến thời điểm hiện nay, Triều Tiên đã cam kết đảm bảo an toàn thân thể cho các nhân viên của Hàn Quốc lưu trú tại khu công nghiệp chung Kaesong. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích quy định này còn khá mơ hồ. Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc được dẫn lời cho biết: “Tất cả các điều khoản về bảo đảm hoạt động cho các nhân viên Hàn Quốc thường trú tại văn phòng liên lạc chung sẽ được quyết định thông qua thảo luận với phía Triều Tiên”.

Trước đó, cùng ngày 5/6, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đã bắt đầu công tác chuẩn bị về mặt pháp lý nhằm sẵn sàng cho khả năng nối lại hợp tác kinh tế với Triều Tiên.

Bộ trên đã khởi động việc đánh giá lại các thỏa thuận liên Triều quan trọng về trao đổi kinh tế và sửa đổi chúng theo hướng bảo vệ các quyền liên quan tới tài sản của các công ty Hàn Quốc, cũng như củng cố an ninh của người dân Hàn Quốc sống tại Triều Tiên.

Thông qua đánh giá, Bộ Tư pháp cũng sẽ phân tích các biện pháp nhằm giải quyết tranh chấp giữa cơ quan chức năng của Triều Tiên và các công ty Hàn Quốc và vạch ra đường hướng cụ thể để cải thiện các giải pháp này.

Những thông tin trên được đưa ra trong bầu không khí hòa giải giữa hai miền Triều Tiên gần đây, đặc biệt sau khi diễn ra hai cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều chỉ trong vòng một tháng với nhiều thỏa thuận hứa hẹn hòa giải và hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên./.

>>>Mỹ-Hàn nhất trí duy trì nỗ lực ngoại giao giải quyết vấn đề Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục