Hàn Quốc đánh giá cao tác động của thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều

14:28' - 19/09/2019
BNEWS Căng thẳng quân sự ở khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên đã giảm đáng kể nhờ việc thực hiện các thỏa thuận thượng đỉnh song phương năm ngoái.
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul ngày 19/9 đã đưa ra nhận xét trên trong một sự kiện tổ chức ở Seoul kỷ niệm một năm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ông Kim Yeon-chul nêu rõ: "bầu không khí hòa bình mà chúng ta thực sự có thể cảm thấy đã được hiện thực hóa", đồng thời cho rằng "tất cả các hành động thù địch trên bộ, trên biển và trên không đã chấm dứt và cơ hội xảy ra các vụ xung đột ngẫu nhiên giữa hai miền cũng đã giảm đi rất nhiều".

Ông Kim đề cập đến những nỗ lực giải giáp ở làng đình chiến Panmunjom và tháo dỡ bom mìn ở khu vực biên giới trên bờ biển phía Đông như đã thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng. Ông cũng nhấn mạnh việc mở các đường đi bộ dài gần biên giới cho dân chúng, cho rằng động thái này đang biến khu vực căng thẳng quân sự giữa hai miền thành một không gian hòa bình và hợp tác.

Tuy nhiên, ông hầu như không đề cập đến các cuộc trao đổi liên Triều bị đình trệ trong những tháng gần đây bởi sự thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Bình Nhưỡng chưa đưa ra phản hồi trước những đề nghị của Seoul về tiến hành đối thoại, thực hiện các dự án hợp tác và hỗ trợ nhân đạo.

Liên quan đến cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa có khả năng diễn ra trong tương lai gần giữa Mỹ và Triều Tiên, ông cho rằng để đạt được tiến triển, điều quan trọng là phải xây dựng được lòng tin mạnh mẽ. Ông cho biết Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để các cuộc đàm phán về hạt nhân sắp tới đạt kết quả tốt bằng cách hợp tác chặt chẽ với Mỹ và duy trì các kênh liên lạc mở cho Triều Tiên.

Cùng ngày, phát biểu khi lên đường tới Mỹ, đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon cho biết "để tiếp tục đà đối thoại Mỹ-Triều và đạt tiến triển thực chất trong nhiều vấn đề khác nhau, chúng ta cần phải có cách tiếp cận linh hoạt”.

Theo kế hoạch, đặc phái viên Lee Do-hoon sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun tại Washington ngày 20/9, tập trung thảo luận về các chương trình nghị sự tại đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên Mỹ-Triều dự kiến diễn ra trong tháng này, đồng thời đánh giá về yêu cầu của Triều Tiên “đảm bảo an ninh thể chế và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt” /.
Xem thêm:

>>Hàn Quốc: Khó diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4

>>Hàn Quốc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục