Hàn Quốc chuẩn bị khiếu nại lên WTO về lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản

09:51' - 28/07/2019
BNEWS Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản gia tăng sau khi Chính phủ Nhật Bản ngày 4/7 bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Quan chức cấp cao Bộ Thương mại Hàn Quốc (bên phải) trong cuộc đàm phán cấp chuyên viên với những người đồng nhiệm Nhật Bản về việc Tokyo siết chặt quy chế xuất khẩu đối với ba mặt hàng nguyên liệu công nghệ cao sang Seoul, tại Tokyo ngày 12/7/2019. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Chính phủ Hàn Quốc đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị để nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giữa lúc Nhật Bản sắp loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” gồm những quốc gia được hưởng ưu đãi trong thủ tục xuất khẩu.
Chính phủ Hàn Quốc hiện đang xem xét những yêu cầu để thực hiện tham vấn. Đây là bước đầu tiên trong quá trình khởi kiện lên WTO.

Cùng với nỗ lực này, Seoul cũng đang cố gắng tìm kiếm một giàn xếp về mặt ngoại giao với Nhật Bản.
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ tận dụng các cuộc đàm phán đa phương tại Thái Lan để đảo ngược biện pháp hạn chế xuất khẩu gần đây của Nhật Bản đối với Hàn Quốc.

Ông Kang dự kiến sẽ tham dự các cuộc họp thường niên cấp bộ trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Bangkok vào tuần tới.
Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee cũng đã có chuyến công tác tới Washington trong tuần trước để nhấn mạnh rằng biện pháp hạn chế của Tokyo có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động tiêu cực đến không chỉ các doanh nghiệp châu Á mà còn cả nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Căng thẳng giữa hai nước Đông Bắc Á gia tăng sau khi Chính phủ Nhật Bản ngày 4/7 bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại vật liệu công nghệ cao sử dụng trong sản xuất các chất bán dẫn và màn hình - gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride và resist (chất cản màu).

Nhựa nhiệt dẻo thường được sử dụng chế tạo màn hình điện thoại thông minh, trong khi chất cản màu được sử dụng để chế tạo thiết bị bán dẫn và in các mẫu mạch.

Theo đó, các công ty Nhật Bản sẽ phải xin cấp phép cho từng hợp đồng xuất khẩu những vật liệu này. Các biện pháp hạn chế của Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Electronics.

Chính phủ Hàn Quốc cho hay sẽ xem xét mọi biện pháp, như khiếu nại lên WTO, đồng thời khẳng định mọi cáo buộc mà Nhật Bản đưa ra về hoạt động kiểm soát xuất khẩu của Hàn Quốc là vô căn cứ.
Nhật Bản dự kiến sẽ mở rộng hạn chế sang các lĩnh vực khác bằng cách loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” gồm những đối tác thương mại đáng tin cậy trong vài tuần tới.

Động thái này có thể gây gián đoạn nguồn cung các nguyên liệu có liên quan đến hơn 1.000 sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục