Hàn Quốc cam kết áp dụng các biện pháp mạnh nhất với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

08:26' - 29/11/2017
BNEWS Ngày 29/11, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo Tổng thống Moon Jae-in đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày của Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng thời cam kết sẽ áp dụng các biện pháp mạnh mẽ nhất có thể được đối với vụ việc này.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia được triệu tập chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng vật thể được cho là một tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ: “Tôi mạnh mẽ lên án Triều Tiên đã thực hiện các hành động khiêu khích liều lĩnh... Chính phủ Hàn Quốc sẽ không bao giờ dung thứ cho các hành động khiêu khích của Triều Tiên”. 

Ngoài ra, Tổng thống Moon còn nhấn mạnh Bình Nhưỡng phải từ bỏ ngay việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa, khẳng định việc theo đuổi các chương trình này sẽ chỉ dẫn đến việc Triều Tiên bị cô lập và hủy diệt, đồng thời kêu gọi nước này trở lại bàn đàm phán ngay lập tức.

Cùng ngày 29/11, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc thông báo quân đội nước này đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa bắn đạn thật, chỉ vài phút sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo, tại khu vực gần biên giới trên biển phía Đông với Triều Tiên. 

Các lực lượng lục quân, hải quân và không quân của Hàn Quốc đã cùng tham gia cuộc tập trận chung kéo dài 20 phút gần đường ranh giới phương Bắc ở vùng biển phía Đông từ lúc 3 giờ 23 phút (giờ địa phương).

Hoạt động này có sự góp mặt của đơn vị tên lửa thuộc Lục quân, tàu lớp Aegis của Hải quân và máy bay chiến đấu KF-16 của Không quân.

Thông báo của JCS cho biết mỗi lực lượng đã phóng một quả tên lửa thuộc các loại khác nhau là Hyunmoo-II, Haesong-II và SPICE-2000 vào một mục tiêu giả định được xây dựng với khoảng cách tương đương với quãng đường đến nơi mà Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng. Các tên lửa này đã đánh trúng đích.

JCS còn thông báo cuộc tập trận này được tiến hành ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa là do quân đội Hàn Quốc đã theo dõi chặt chẽ động thái của Triều Tiên.

Thông báo nhấn mạnh: “Quân đội của chúng ta đang theo dõi các hoạt động của quân đội Triều Tiên 24/24 giờ.

Điều này cho thấy quyết tâm và khả năng của chúng ta trong việc tấn công chính xác vào nơi xuất phát của hành động khiêu khích cũng như các cơ sở chủ chốt của đối phương trên bộ, trên biển và trên không”.

Trong đánh giá ban đầu của mình, Lầu Năm Góc cho biết tên lửa Triều Tiên phóng vào sáng sớm 29/11 là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), đã bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Báo cáo khẳng định tên lửa này không gây ra mối đe dọa cho Mỹ, các vùng lãnh thổ của Mỹ hay các đồng minh của Washington.

Trong khi đó, đài NHK đưa tin Chính phủ Nhật Bản ước tính tên lửa trên đã bay trong khoảng 50 phút và rơi xuống vùng biển thuộc vùng kinh tế đặc quyền của Nhật Bản.

Quân đội Hàn Quốc cho hay tên lửa Triều Tiên đã đạt độ cao 4.500 km và bay được 960 km. Chỉ vài phút sau vụ phóng, phía Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập bắn tên lửa để đáp trả hành động này của miền Bắc.

Dự kiến, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ có cuộc họp khẩn trong chiều 29/11 (giờ địa phương) để thảo luận về vụ thử ICBM mới nhất của Triều Tiên./.

Xem thêm:

?>>>Mỹ: Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

>>>Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo chưa xác định từ tỉnh Nam Pyongan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục