Hai vụ kiện thương mại quốc tế của Australia có thể trì hoãn vô thời hạn

13:00' - 11/12/2019
BNEWS Vụ kiện thương mại quốc tế của Australia đối với Ấn Độ trong vấn đề trợ giá đường và Canada liên quan tới xuất khẩu rượu vang có nguy cơ bị trì hoãn vô thời hạn.

Vụ kiện thương mại quốc tế của Australia đối với Ấn Độ trong vấn đề trợ giá đường và Canada liên quan tới xuất khẩu rượu vang có nguy cơ bị trì hoãn vô thời hạn, khi Ban Phúc thẩm thuộc Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã không còn đủ thẩm phán để phán quyết tranh chấp thương mại giữa các quốc gia thành viên.
Người phát ngôn về lĩnh vực thương mại của Công đảng Australia, Madeline King, cho biết Ban Phúc thẩm thuộc Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO đã "chấm dứt tồn tại trên thực tế" vào ngày 11/12. 

Theo bà King, đây là một tin xấu đối với Australia và Thủ tướng Scott Morrison đã thất bại trong việc thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, cũng như đưa WTO thoát khỏi cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay.
Bà King nói rằng Công đảng hy vọng chính phủ sẵn sàng để phát triển một kế hoạch toàn diện cho việc cải cách WTO, bao gồm cả hành động cứu hệ thống giải quyết tranh chấp của tổ chức này. Bà kêu gọi Australia cần khẩn trương hợp tác cùng các quốc gia khác, xây dựng sự đồng thuận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng WTO.
WTO được thành lập vào năm 1995 do Mỹ và châu Âu khởi xướng. Tổ chức này có mục tiêu thúc đẩy thương mại toàn cầu, chống lại các hành động gây thiệt hại về thuế quan và trả đũa giữa các quốc gia thông qua cơ chế tòa án quốc tế nhằm giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia.
Cuộc khủng hoảng WTO xảy ra sau khi Chính phủ Mỹ cho rằng các thẩm phán của Ban Phúc thẩm thuộc Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO đã vượt quá nhiệm vụ của họ, bằng cách thiết lập các tiền lệ pháp lý và bỏ qua các giới hạn thời gian để đưa ra quyết định.

Hành động ngăn chặn bổ nhiệm thẩm phán mới của Mỹ dẫn tới việc Ban Phúc thẩm thuộc Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO gồm ba thành viên không còn hoạt động vì hai trong số này mãn nhiệm vào ngày 10/12.
Một cuộc họp theo lịch trình giữa 164 thành viên WTO bắt đầu diễn ra từ ngày 9/12 trong nỗ lực vượt qua khủng hoảng, song cuộc họp này đã bị cắt ngắn vào ngày 10/12 mà không mang lại kết quả khả quan nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục