Hải quan thành phố Hà Nội thu ngân sách gần 22.000 tỷ đồng

17:00' - 29/12/2017
BNEWS Cục Hải quan thành phố Hà Nội cho biết, số thu ngân sách nhà nước năm 2017 của cơ quan này tính đến thời điểm ngày 29/12 đạt 21.500 tỷ đồng, vượt 4% so với dự toán (20.650 tỷ đồng).

Ước tính ba ngày cuối cùng của năm 2017, cơ quan này sẽ thu thêm được khoảng 300 tỷ đồng, nâng tổng số thu ngân sách năm nay lên 21.800 tỷ đồng, vượt 5% so với dự toán.

Hải quan thành phố Hà Nội thu ngân sách gần 22.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo cơ quan hải quan, việc thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan thành phố Hà Nội năm 2017 gặp nhiều khó khăn, nguồn thu thuế xuất nhập khẩu sụt giảm mạnh do Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do và một số chính sách mới có hiệu lực.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, ngay từ đầu năm 2017, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm rà soát, chống thất thu ngân sách.
Đối với việc phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã yêu cầu các chi cục hải quan rà soát, phân loại thống nhất đối với những mặt hàng đã có thông báo kết quả phân loại của Tổng cục Hải quan hoặc văn bản hướng dẫn phân loại, không để tình trạng một mặt hàng phân loại vào 2 mã số khác nhau.
Cơ quan hải quan cũng rà soát, đánh giá để kiểm tra sau thông quan theo thẩm quyền của chi cục trưởng đối với các lô hàng được phân vào luồng xanh; trong đó lưu ý các thông tin rủi ro trong việc khai sai tên hàng, mục đích sử dụng, chủng loại, số lượng, khai mã số ngụy trang để hưởng thuế suất thấp, các mặt hàng không được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt nhưng khai báo được hưởng…
Hải quan thành phố Hà Nội cũng thực hiện xác định đầy đủ dấu hiệu nghi vấn trong quá trình kiểm tra trị giá hải quan tại khâu thông quan, làm cơ sở để tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan; trong đó, chú ý mở rộng khái niệm hàng hóa giống hệt, tương tự, hàng hóa có mức giá khai báo thấp hơn linh kiện đồng bộ, nguyên vật liệu chính cấu thành hoặc thấp hơn chi phí vận chuyển; tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan theo thẩm quyền của chi cục trưởng trong thời gian quy định đối với tất cả các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm soát chặt chẽ việc miễn, giảm, hoàn, không thu thuế...
Theo ông Trần Đại Thắng, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan thành phố Hà Nội, bên cạnh các giải pháp chống thất thu ngân sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu, năm 2017 có những yếu tố tăng thu giúp cho đơn vị hoàn thành chỉ tiêu dự toán, như: Cơ chế chuyển cửa khẩu về Cảng ICD Mỹ Đình được áp dụng chính thức từ ngày 1/7/2017; mở rộng về đối tượng doanh nghiệp và cửa khẩu được chuyển hàng về Cảng ICD Mỹ Đình.
Ngoài ra là việc Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã thu hút thêm hơn 130 doanh nghiệp, 15 đại lý và 3 nhà thầu về làm thủ tục. Số lượng doanh nghiệp làm thủ tục tăng đã bù đắp được các khoản hụt thu.
"Những kết quả tích cực này đã góp phần giúp Cục Hải quan thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ được giao cả năm 2017, qua đó đóng góp chung vào kết quả phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước", ông Trần Đại Thắng nhấn mạnh./.

>>>Năm 2017, số lượng buôn lậu giảm nhưng trị giá hàng hóa gia tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục