Hải Phòng thu nội địa vượt mục tiêu trước 3 năm

19:31' - 31/12/2017
BNEWS Thu ngân sách tăng là do môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng tiếp tục được cải thiện.
Thu ngân sách tăng là do môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng tiếp tục được cải thiện. Ảnh minh họa: TTXVN
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, năm 2017, tổng thu ngân sách của thành phố Hải Phòng tăng 11,2%; trong đó, thu nội địa đạt trên 21.500 tỷ đồng, tăng 26,22%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố giao trước 3 năm. 
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định, có được số thu ấn tượng trên là kết quả của một loạt biện pháp tích cực, khẩn trương, kiên quyết của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ngành liên quan và các địa phương; trong đó, Cục Thuế thành phố có vai trò quan trọng trong tham mưu, đề xuất và tổ chức thu. 
Thu ngân sách tăng là do môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng tiếp tục được cải thiện. Nền kinh tế thành phố có sự chuyển dịch cơ cấu một cách mạnh mẽ và đang chuyển dần sang tăng trưởng hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu. Theo đó, ngày càng có nhiều tập đoàn, công ty lớn trong nước và trên thế giới đến đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến tại Hải Phòng như: dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup; Trung tâm thương mại Aeon Mall; Khu liên hợp khách sạn quốc tế 5 sao ven sông Lạch Tray của Tập đoàn Fujita - Nhật Bản; dự án quần thể du lịch sinh thái Cát Bà của Tập đoàn Sungroup. 
Cùng với đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư, với các biện pháp chỉ đạo, triển khai quyết liệt, khẩn trương nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư. 
Trong năm 2017, Hải Phòng đã khánh thành cầu, đường Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu Tam Bạc, cầu vượt khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngày 1/1/2018 cầu Hàn, cầu Đăng chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động... 
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho rằng, thu ngân sách tăng cao trong thời gian qua nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của một thành phố cảng. Vẫn còn nhiều khoản thu còn thấp, thất thu, thất thoát không nhỏ ở các lĩnh vực như: vận tải, khai khoáng, các chi nhánh doanh nghiệp hoạt động tại Hải Phòng nhưng kê khai nộp thuế nơi khác... 
Theo đó, trong năm 2018, công tác thu thuế tại các địa phương cần phải đổi mới căn bản, khác biệt, nhất là đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Thuế; đưa ra các giải pháp hữu hiệu để truy thu các khoản đang thất thoát, thu chưa đầy đủ; xử lý nghiêm các hành vi trốn lậu thuế, bảo đảm khách quan, minh bạch. 
Năm 2018, Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. Đồng thời, đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, kiên quyết chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả đi liền với việc phân cấp mạnh mẽ hơn nữa việc quản lý nguồn chi, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm tạo thêm tính chủ động, sáng tạo, giải phóng mọi tiềm năng, khơi dậy mọi nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển. 
Hải Phòng cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, cũng như các nhà đầu tư đã và đang triển khai các dự án tại thành phố... Năm 2018, Hải Phòng phấn đấu thu nội địa đạt 24.725 tỷ đồng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục