Hải Phòng: Nhếch nhác bộ mặt các tuyến đường nội đô

09:54' - 12/06/2019
BNEWS Đi dọc các tuyến phố nội đô, ngay cả những con phố trung tâm của thành phố Hải Phòng như: Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Cầu Đất, ... cảm nhận đầu tiên là sự lộn xộn, trật tự xây dựng lố nhố.

 Nhiều đoạn đường trung tâm tồn tại cả trăm mét dãy nhà cấp 4 xộc xệch, cũ nát. Đặc biệt những dãy nhà cổ xuống cấp nghiêm trọng càng "tô thêm" vẻ cũ kỹ, bừa bộn cho nhiều dãy phố ở  đô thị phố cảng.
Cùng với tình trạng trật tự xây dựng thiếu đồng bộ là hiện tượng lấn chiếm vỉa hè. Gần như 100% các tuyến phố trung tâm thành phố Hải Phòng đều bị hàng quán lấn chiếm. Vỉa hè vốn dành cho người đi bộ thì nay hoàn toàn là địa điểm buôn bán, lấn chiếm bởi ô dù, bàn ghế các loại. Các quán ăn, cà phê vô tư coi vỉa hè là địa điểm tụ tập buôn bán. Nhiều tuyến phố chỉ có thể thoát được nạn lấn chiếm vỉa hè là do... không có vỉa hè.
Các tuyến phố trung tâm như: Lạch Tray, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ,... vỉa hè chỉ còn chừng 0,5 m. Nhiều tuyến phố, đoạn phố có vỉa hè thì bị lấn chiếm bày bán hàng quán, có đoạn nhà dân lại lấn hết cả vỉa hè... Đợt Hải Phòng ra quân mạnh mẽ để “đòi” lại vỉa hè gần nhất là năm 2017. Tuy nhiên sau đó vài tháng, khi chiến dịch kết thúc thì  đâu lại vào đó.
Tô thêm gam màu tối vào bức tranh bừa bộn của đường phố Hải Phòng là những cây cột điện với đủ thứ dây kỹ thuật tựa như mạng nhện. Vẫn là ở ngay các tuyến phố trung tâm, những cây cột điện đang ngày đêm "cõng" trên đầu hàng mớ dây điện, dây viễn thông chạy đan với nhau không theo hàng lối nào. Như tại ngã tư giao giữa đường Lạch Tray và đường Đình Đông, cây cột điện nhằng nhịt dây đủ loại, sánh đôi với nó là tòa nhà được xây từ trước những năm 1970, tạo nên một góc phố không thể xấu xí hơn.
Để xảy ra tình trạng này là do việc chỉnh trang hệ thống dây điện, cáp ngoại vi viễn thông theo Quyết định số 2522/QĐ-UBND ngày 4/11/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng được thực hiện quá chậm. Theo đó, kế hoạch từ năm 2015 đến 2020, thành phố sẽ chỉnh trang 270 km dây điện, cáp ngoại vi viễn thông tại 250 tuyến phố, các quận, huyện. Tuy nhiên, giai đoạn 2015-2018, mới thực hiện được 100 km dây điện, cáp ngoại vi viễn thông.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trước đây do hệ thống dây điện, cáp ngoại vi viễn thông không được bó lại theo khuyên, gông nên khá lộn xộn, làm mất mỹ quan. Cùng với đó, việc chỉnh trang được giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Điện lực Hải Phòng thực hiện nên tiến độ khá chậm.

Ông Nguyễn Quang Huy cũng cho biết thêm, từ năm 2018 đến 2020, Sở Thông tin và Truyền thông (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chỉnh trang, ngầm hóa cáp viễn thông thành phố) cùng các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công việc, phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành 170 km còn lại.
Không chỉ có như vậy, các tuyến phố nội đô Hải Phòng còn chịu sự bức tử kinh khủng hơn từ các chợ cóc. Như tại khu vực đường Đình Đông, An Đà, Đông Khê, Ngõ Cấm, Miếu Hai Xã,... tỷ lệ chợ cóc dày đến kinh ngạc, với hàng trăm quán vỉa hè, quán mẹt, xe đẩy trên mỗi cung đường...
Bà Nguyễn Thị Loan, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền cho biết: "Chợ cóc đúng là rất tiện, nhưng nó có quá nhiều tác động xấu đến xã hội như: Giao thông, an toàn thực phẩm, văn minh trong khu vực... Do đó rất cần các cơ quan chức năng có biện pháp giải tỏa, trả lại vỉa hè cho người đi bộ."
Để các chợ cóc hình thành như hiện nay ở Hải Phòng là do việc thực hiện quy hoạch mạng lưới chợ trên địa bàn thành phố chưa được triển khai hiệu quả. Theo quy hoạch đến năm 2020, Hải Phòng dự kiến có 151 chợ, trong đó có 9 chợ hạng 1, 20 chợ hạng 2, 117 chợ hạng 3 và 5 chợ đầu mối. Tuy nhiên, hiện quỹ đất trong khu vực nội thành không còn để xây chợ, việc thực hiện xây mới khó khăn, trong khi nhu cầu mua bán theo thói quen, tập quán ngày càng tăng nên chợ cóc mọc lên là điều khó tránh.
Trong khi các tỉnh, thành phố khác, ngay như địa phương “hàng xóm” Quảng Ninh, Hải Dương đã có nhiều thay đổi trong quản lý đô thị, giúp bộ mặt thành phố sạch sẽ văn minh hơn. Ngược lại Hải Phòng vẫn cứ hiện hữu những con đường nhếch nhác đan giữa những dự án, công trình hiện đại... Để giải quyết đồng bộ các vấn đề bất cập trên, chỉnh trang toàn diện bộ mặt đường phố Hải Phòng rất cần các cơ quan chức năng chung tay quyết liệt vào cuộc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục