Hải Phòng khắc phục “thẻ vàng” IUU

08:35' - 08/11/2018
BNEWS Là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn nhất cả nước, Hải Phòng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cùng cả nước gỡ "thẻ vàng", mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành thủy sản.

Mỗi năm, Hải Phòng xuất khẩu trung bình từ 2.000 - 3.000 tấn hải sản vào thị trường châu Âu. Là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn nhất cả nước, Hải Phòng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành thủy sản.

Tàu cá neo đậu tại khu vực cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn (Hải Phòng). Ảnh: An Đăng - TTXVN

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng, chi cục đã tổ chức phối hợp giữa các đơn vị liên ngành liên quan như biên phòng, các đơn vị chức năng địa phương tăng cường phổ biến pháp luật, vận động, tuần tra, kiểm soát các hoạt động liên quan đến nghề cá trên biển.

Mặt khác, ngành tổ chức cho các tàu đánh bắt xa bờ ký cam kết 100% không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện ghi nhật ký, báo cáo khai thác. Đồng thời, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định đảm bảo hoạt động 24/24h, bắt đầu từ khi xuất bến. Qua đó, Chi cục sẽ giám sát, theo dõi, cập nhật liên tục được tình hình hoạt động của các tàu.

Ông Vũ Văn Cự, Trưởng Liên tập đoàn nghề cá Nam Triệu - Lập Lễ cho biết, tập đoàn cũng đang tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho ngư dân. Tuy nhiên, việc đánh bắt cá đã theo tập quán từ nhiều đời nay, để thay đổi được tập quán của bà con cũng còn nhiều khó khăn, không phải ngày một ngày hai.

Theo số liệu thống kê từ Chi cục Thủy sản Hải Phòng, trong 9 tháng qua, các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm tra hơn 600 phương tiện trên biển về việc chấp hành các quy định trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Qua đó, đã phát hiện và phạt hành chính 52 phương tiện, không có trường hợp nào vi phạm vùng biển nước ngoài./.

Xem thêm:

>>Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" thủy sản được đánh giá cao

>>Việt Nam khắc phục "thẻ vàng" để hình thành nghề cá bền vững

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục