Hải Phòng đưa vào hoạt động cảng nước sâu Nam Đình Vũ

20:04' - 07/05/2018
BNEWS Đây là cảng thứ 7 trong hệ thống cảng của Gemadept và là cảng nước sâu lớn nhất khu vực Đình Vũ, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 40.000 tấn.
Quang cảnh cảng Nam Đình Vũ. Ảnh: An Đăng - TTXVN
Ngày 7/5, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng), Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ (Chủ đầu tư) đã chính thức đưa dự án cảng Nam Đình Vũ (giai đoạn 1) vào khai thác. Đây là cảng thứ 7 trong hệ thống cảng của Gemadept và là cảng nước sâu lớn nhất khu vực Đình Vũ, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 40.000 tấn. 

Cảng Nam Đình Vũ ra đời có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế biển và tác động phát triển cộng sinh cho các ngành kinh tế khác, góp phần khẳng định vị thế của Hải Phòng trong việc trở thành mắt xích quan trọng kết nối các vành đai kinh tế. 

Cảng nước sâu Nam Đình Vũ có diện tích 65 ha, 1.500m cầu tầu, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng. Cảng được đầu tư mới đồng bộ, trang thiết bị phương tiện hiện đại như: cẩu dàn QC, cẩu dàn RTG, phần mềm quản lý tiên tiến. Theo dự kiến, trong quý 3/2018, giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được xây dựng. Đến năm 2020, Nam Đình Vũ sẽ trở thành cảng biển lớn nhất Đình Vũ - Hải Phòng. 

Tổng Giám đốc Gemadept Việt Nam Đỗ Văn Minh cho biết, tốc độ tăng trưởng sản lượng container qua khu vực Hải Phòng trong 5 năm gần đây đạt trung bình 15%/năm. Dự báo, năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng Hải Phòng sẽ lên đến 100 triệu tấn. Sự tăng trưởng này đang tạo áp lực rất lớn cho ngành dịch vụ cảng và hậu cần sau cảng. Do vậy, việc đầu tư xây dựng cảng quốc tế Lạch Huyện, cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng là giải pháp tích cực, hữu hiệu nhằm giảm tải cho các cảng nằm sâu trong nội địa, giảm áp lực về giao thông trong khu vực nội đô, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa. 

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, xây dựng và phát triển các cảng nước sâu tiến xa ra biển đang là xu thế toàn cầu. Nam Đình Vũ có cự ly ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực cảng Hải Phòng, đồng thời, hạ tầng giao thông từ cảng này được kết nối thuận tiện, liên hoàn với hệ thống giao thông quốc gia như: đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Hạ Long. Với vị trí đắc địa như vậy, cảng Nam Đình Vũ là điểm trung chuyển hàng hóa lý tưởng trong chuỗi logistics toàn cầu./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục