Hai nhà lãnh đạo Đức và Nga sẽ tập trung thảo luận về dự án vận chuyển khí đốt

09:40' - 19/08/2018
BNEWS Ngày 18/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp báo chung nhằm cung cấp cho báo giới các chủ đề chính trong chương trình nghị sự cuộc gặp lần này
Ngày 18/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp kéo dài 3 giờ ở thủ đô Berlin. Trong cuộc gặp tại cung điện Schloss Meseberg, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, từ Dự án Dòng chảy phương Bắc 2, tới các vấn đề Syria và Ukraine. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 18/8, trước khi diễn ra các cuộc thảo luận chính thức tại Lâu đài Meseberg ở khu vực ngoại ô cách thủ đô Berlin khoảng 70 km về phía Bắc, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp báo chung nhằm cung cấp cho báo giới các chủ đề chính trong chương trình nghị sự cuộc gặp lần này.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Nga Putin cho biết hai bên sẽ cùng nhau thảo luận và trao đổi các vấn đề liên quan đến tình hình ở Syria, Ukraine và Iran cũng như về Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết theo quan điểm của bà, các vấn đề gây tranh chỉ có thể được giải quyết trong đối thoại và thông qua đối thoại.

Đề cập đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt của Nga tới Đức, Thủ tướng Merkel cho rằng Ukraine cần phải tiếp tục đóng vai trò là điểm trung chuyển khí đốt tới châu Âu nếu dự án này đi vào hoạt động. Bà cũng hoan nghênh việc khởi động các cuộc thảo luận về vấn đề này giữa Liên minh châu Âu (EU), Ukraine và Nga.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng điều quan trọng là vai trò trung chuyển của Ukraine sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu kinh tế, đồng thời nhấn mạnh dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" đơn thuần chỉ là một dự án kinh tế.

Dự án đường ống dẫn khí đốt này đã vấp phải sự phản đối từ Mỹ và Ukraine. Trong khi phía Mỹ tin rằng "Dòng chảy phương Bắc 2" sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc năng lượng của Đức vào Nga thì Ukraine lo ngại rằng đường ống này sẽ cho phép Moskva loại bỏ Kiev khỏi vai trò trung chuyển.

Cũng trong cuộc họp báo, nhà lãnh đạo Nga cũng lên tiếng kêu gọi các nước châu Âu đóng góp tài chính hỗ trợ công cuộc tái thiết Syria, đồng thời tăng cường viện trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này để cho hàng triệu người tị nạn có thể sớm quay trở về nhà.

Tổng thống Putin cũng cảnh báo rằng hiện đang có khoảng 5 triệu người tị nạn ở ba nước Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ và đây sẽ là một gánh nặng lớn đối với châu Âu. Đó cũng là lý do vì sao cả hai nhà lãnh đạo Đức và Nga sẽ cố tìm mọi cách để có thể đưa những người tị nạn này trờ về nhà.

Trong khi đó theo Thủ tướng Đức Merkel, điều trước tiên cần phải làm là ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Idlib, Syria và các khu vực xung quanh.

Người đứng đầu Chính phủ Đức khẳng định bà và Tổng thống Nga Putin cũng đã thảo luận với nhau về vấn đề cải cách hiến pháp và khả năng tiến hành bầu cử trong cuộc gặp trước đó tại thành phố Sochi (Nga) hồi tháng Năm vừa qua.

Về tình hình Iran, Tổng thống Putin cho biết ông sẽ thảo luận với Thủ tướng Merkel về việc ủng hộ và tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran được quốc gia Hồi giáo này ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục