Hai lực đỡ giúp chứng khoán Phố Wall tăng điểm

13:59' - 12/01/2019
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một tuần đi lên với các chỉ số công nghiệp Dow Jones, chỉ số S&P và chỉ số công nghệ Nasdaq đều tăng mạnh mẽ.
Sắc xanh bao trùm sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN 

Với bốn phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán Mỹ đã có một tuần đi lên, nhờ bình luận mới đây của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về chính sách lãi suất và diễn biến khả quan trong đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 2,4%, chỉ số S&P 500 tăng 2,54%, còn chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 3,45%.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (7/1), các chỉ số chứng khoán Mỹ đều tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp khi các nhà đầu tư cảm thấy “nhẹ nhõm” hơn sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tỏ ý cho thấy nhiều khả năng cơ quan này sẽ thực hiện lộ trình tăng lãi suất một cách thận trọng hơn.

Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng việc Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại cũng góp phần hỗ trợ thị trường.

Ngày 8/1, thị trường Phố Wall ghi nhận phiên giao dịch khởi sắc thứ ba liên tiếp khi các thương gia đón nhận những tín hiệu rõ ràng hơn trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang thu hẹp những bất đồng, trong đó các quan chức Trung Quốc đề nghị mua lượng lớn hơn hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Các cuộc họp cấp chính phủ tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch ngày 9/1, nhờ tâm lý lạc quan rằng cuộc đàm phán Mỹ - Trung có thể giúp giải quyết được căng thẳng thương mại giữa hai bên.

Đà đi lên của thị trường còn nhờ những phát biểu của Chủ tịch Powell, người đã lên tiếng đã “xoa dịu” các thị trường bằng cam kết sẽ thận trọng và linh hoạt hơn trong tiến trình tăng lãi suất.

Trong phiên giao dịch ngày 10/1, thị trường chứng khoản Mỹ ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp, bất chấp kết quả đáng thất vọng về doanh số bán mùa lễ hội cuối năm vừa qua của Macy's và một số nhà bán lẻ khác.

Phố Wall chịu áp lực giảm vào đầu phiên sau khi Macy's hạ dự báo lợi nhuận do chứng kiến mùa mua sắm khá ảm đạm dịp lễ hội cuối năm 2018. Giá cổ phiếu của nhà bán lẻ này mất 17,7%.

Ngoài ra, giá cổ phiếu của nhiều nhà bán lẻ khác cũng trượt dốc vào thời điểm mở cửa phiên. Tuy nhiên, thị trường đã "lội ngược dòng" nhờ những nhận định ôn hòa của ông Powell về chính sách lãi suất hồi cuối tuần trước và tâm lý lạc quan về triển vọng thương mại Mỹ-Trung sau cuộc đàm phán giữa hai bên vừa kết thúc tại Bắc Kinh.

Tới phiên cuối tuần (11/1), sắc đỏ trở lại Phố Wall, chấm dứt năm phiên tăng liên tiếp trước đó, do hoạt động bán ra chốt lời của giới đầu tư.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 5,97 điểm (0,02%) xuống 23.995,95 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 0,38 điểm (0,01%) xuống 2.596,26 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 14,59 điểm (0,21%) xuống 6.971,48 điểm.

Về triển vọng của thị trường chứng khoán Mỹ, nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada tại trang môi giới đầu tư trực tuyến Forex.com cho rằng nếu mùa báo cáo doanh số tại Mỹ trong quý IV không có nhiều tin tức lạc quan hơn thì áp lực bán tháo trên thị trường chứng khoán có thể còn tiếp diễn.

Trong khi đó, giới quan sát cũng tỏ ra cẩn trọng trước tiến trình đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Nhà phân tích cấp cao Joshua Mahony thuộc công ty tài chính IG cho hay nhìn từ góc độ thực tế, cuộc đàm phán sẽ khó có được những bước tiến đáng kể ngay trong tương lai gần. Những vấn đề như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vẫn là một “hòn đá tảng” mà hai bên cần vượt qua.

Các nhân tố kéo các thị trường chứng khoán đi xuống vào cuối năm 2018 có xu hướng kéo dài sang đầu năm nay như bất đồng thương mại Mỹ - Trung, những lo ngại về kinh tế toàn cầu tăng chậm lại và bất ổn chính trị gia tăng tại Washington mà mới đây nhất là sự kiện Chính phủ liên bang Mỹ buộc phải đóng cửa một phần bởi đề xuất của Tổng thống Donald Trump chi tiền xây bức tường biên giới với Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục