Hải Dương: Rác thải chất cao như núi trong khi lò xử lý bỏ không

13:11' - 26/10/2017
BNEWS Mặc dù lò đốt rác bỏ không nhưng rác thải tại bãi rác tập trung (khu 5, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) lại chất cao như núi, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Hải Dương: Rác thải chất cao như núi trong khi lò xử lý bỏ không. Ảnh: Hiền Anh - TTXVN

Toàn bộ rác thải của 9 khu dân cư thuộc thị trấn Thanh Hà đều được đưa tới bãi rác tập trung, khu 5 để chờ xử lý. Tuy nhiên, do lò đốt xử lý rác tại đây đã ngừng hoạt động trong một thời gian dài, lượng rác thải đổ về ngày càng nhiều dẫn tới môi trường sống của người dân trong khu vực bị ô nhiễm.
Được biết, lò đốt xử lý rác được UBND thị trấn Thanh Hà đầu tư với mức kinh phí 1,5 tỷ đồng và được trả dần trong thời gian 5 năm nhằm xử lý rác thải sinh hoạt của người dân ở thị trấn.

Trong thời gian vận hành thử, lò này có thể xử lý từ 4 đến 6 tấn rác thải/ngày và được người dân và chính quyền địa phương đánh giá là hoạt động khá hiệu quả.

Tuy nhiên, do việc quản lý vận hành chưa chặt chẽ, đơn vị vận hành đã mang vải vụn từ nơi khác về để xử lý tại lò, thậm chí đốt cả ở ngoài lò gây mùi khét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Tháng 2/2017, UBND huyện Thanh Hà chỉ đạo dừng hoạt động của lò đốt rác này để chờ làm thủ tục cấp phép. Nhưng kể từ đó đến nay, việc cấp phép vẫn chưa được thực hiện, dẫn đến rác không được xử lý, chất đống cao như... núi.
Một số người dân cho biết, bãi rác tập trung này rộng khoảng hơn 1 ha, mỗi ngày bãi rác tiếp nhận hơn 5 tấn rác các loại. Rác thải sinh hoạt chất cao, ngập cả lối đi quanh lò đốt và tràn ra cả con đường bê tông dẫn vào bãi rác.

Những người dân sống ở xung quanh khu vực này, đặc biệt là người dân ở các khu 9, 5, 8, thị trấn Thanh Hà là những người phải trực tiếp chịu đựng ô nhiễm do bãi rác không được xử lý gây ra.

Không những thế, nước bẩn từ rác thải còn chảy xuống sông và các mương tưới tiêu dẫn ra đồng dẫn đến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, phát sinh nhiều ruồi muỗi, dễ gây ra các loại bệnh truyền nhiễm.
Ông Nguyễn Văn Thảm, trú tại khu 5, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, bức xúc: Cứ sáng sớm, rác sinh hoạt của người dân ở 9 khu được chở đến đây.

Lò đốt hiện đã dừng hoạt động, rác không được xử lý, mỗi khi có gió, mùi hôi bay vào trong nhà của người dân. Người dân ở khu vực này đã phải chịu đựng tình trạng này gần 1 năm nay.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Hà cho biết: Hiện chính quyền đang thuê đơn vị tư vấn để xây dựng hồ sơ, làm thủ tục xin cấp phép để lò đốt xử lý rác được hoạt động trở lại
Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi lò đốt xử lý rác hoạt động, chính quyền địa phương cần có giải pháp xử lý rác phù hợp, tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục