Hải Dương hoàn thành gieo cấy lúa Đông Xuân 2019

21:31' - 22/02/2019
BNEWS Đến thời điểm này, tỉnh Hải Dương đã hoàn thành đổ ải và tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa Đông Xuân 2019, sớm hơn so với kế hoạch.
Các địa phương cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa Đông Xuân 2019. Ảnh: Nguyễn Chinh - TTXVN

Theo ông Lê Thái Nghiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương), đến ngày 22/2, có 11/12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành gieo cấy, tính chung toàn tỉnh đã gieo cấy được 57.300 ha, đạt 98% kế hoạch.

Huyện Kinh Môn là địa phương đổ ải muộn nhất vì thu hoạch hành tỏi vụ Đông kết thúc muộn. Sau Tết, Kinh Môn đã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hành tỏi, giải phóng ruộng để đón nước.

Tận dụng đợt xả nước lần 3 của các hồ thủy điện, nông dân trong huyện đã tập trung phương tiện làm đất để gieo cấy kịp khung thời vụ.

Đến ngày 22/2, huyện này cũng đã đổ ải xong 5.900 ha, gieo cấy được 85% kế hoạch và dự kiến hoàn thành vào khoảng 25/2.

Mặc dù Trung tâm Khí tượng thủy văn Hải Dương dự báo vụ Đông Xuân 2018 -2019 sẽ có khó khăn về nước tưới, nhất là giai đoạn đổ ải làm đất gieo cấy, tuy nhiên nhờ các địa phương có sự chuẩn bị tốt các điều kiện để lấy nước cộng với sự tích cực chủ động của Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải trong việc đưa nước nên việc đổ ải đã xong sớm.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương) cho biết, nhìn chung, năm nay việc lấy nước ở Hải Dương cơ bản thuận lợi.

Sau đợt hồ thủy điện xả nước đợt 3 phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2018 -2019, các địa phương trong tỉnh đã trữ đủ nước để phục vụ giai đoạn tưới dưỡng.

Vụ Đông Xuân năm nay, tỉnh Hải Dương phấn đấu gieo cấy 57.800 ha lúa. Để sản xuất đảm bảo kế hoạch, năng suất, sản lượng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã có văn bản đề nghị các địa phương và cơ quan chuyên môn tập trung huy động tối đa máy móc, lao động để làm đất, gieo cấy nhanh, kết thúc trong khung thời vụ trước 28/2.

Đồng thời, các địa phương gieo cấy xong phải đảm bảo đủ nước tưới dưỡng, không để thiếu nước và theo dõi sát diễn biến thời tiết, bám sát đồng ruộng xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do các đối tượng dịch hại gây ra cho lúa.

Dự báo, nhiệt độ trung bình từ tháng 2 đến tháng 6/2019 phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm, vụ Đông Xuân 2018 -2019 sẽ gặp khó khăn về nguồn nước tưới.

Vì vậy, ngay từ đầu vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị sẵn sàng triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể phòng, chống hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục