Hai cựu lãnh đạo Cơ quan tình báo Hàn Quốc bị truy tố về tội đưa hối lộ

16:49' - 05/12/2017
BNEWS Ngày 5/12, hai cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc Nam Jae-joon và Lee Byung-kee đã bị truy tố tội danh hối lộ 1,4 tỷ won (1,3 triệu USD) cho Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.
Cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc Lee Byung-kee. Ảnh: EPA

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul cho biết hai cựu quan chức này bị bắt giữ ngày 17/11 vừa qua và sẽ phải ra hầu tòa với cáo buộc hối lộ và gây thất thoát cho ngân quỹ quốc gia.

Trong khi đó, một lãnh đạo khác của NIS là ông Lee Byung-ho đã không bị bắt giữ vì có thái độ hợp tác tích cực với cơ quan điều tra.

Ông Nam Jae-joon giữ cương vị lãnh đạo NIS từ tháng 3/2013-7/2014 trước khi ông Lee Byung-kee lên thay thế và tại vị cho đến cho đến tháng 2/2015.

NIS bị tình nghi chuyển cho Phủ tổng thống tổng cộng 4 tỷ won theo hình thức chuyển khoản hàng tháng cho hai thư ký cao cấp của bà Park.

Cơ quan công tố cho rằng số tiền sau đó được gửi cho một quỹ bí mật của cựu tổng thống và được sử dụng vào những mục đích riêng tư, hay những hoạt động chính trị bất hợp pháp.

Hai nhân vật này đều thừa nhận hành vi kể trên. Hai thư ký của bà Park Geun-hye trực tiếp nhận tiền cũng đã bị bắt với những cáo buộc tương tự.

Ông Nam cũng phải đối mặt với các cáo buộc lạm quyền và vi phạm quy định của NIS cấm can thiệp chính trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục