Hạ viện Anh bác thời gian biểu thông qua luật Brexit của chính phủ

07:52' - 23/10/2019
BNEWS Nỗ lực của Thủ tướng Anh Boris Johnson nhằm đẩy nhanh việc thông qua thỏa thuận Brexit tại Quốc hội để kịp hạn chót vào ngày 31/10 tới đã bị các nghị sĩ bác bỏ.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với Liên minh châu Âu (EU) tuần trước trong cuộc bỏ phiếu vào tối 22/10 tại Hạ viện Anh, nhưng ông cũng ngay lập tức phải chịu thất bại khi các nghị sĩ bác nỗ lực của ông nhằm đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10 tới.

Về cơ bản, các nghị sĩ Hạ viện Anh đã ủng hộ thỏa thuận Brexit của ông Johnson khi trong lần xem xét thứ hai đã bỏ phiếu thông qua dự luận thực hiện thỏa thuận này với 329 phiếu ủng hộ, 299 phiếu chống - một sự ủng hộ lớn hơn dự kiến. Trong số những người bỏ phiếu ủng hộ, ngoài các nghị sĩ Bảo thủ, nghị sĩ độc lập còn có 19 nghị sĩ Công đảng, những người đến từ các khu vực ủng hộ nước Anh rời khỏi EU.

Tuy nhiên, nỗ lực của ông Johnson nhằm thúc đẩy nhanh việc thông qua dự luật này tại Quốc hội để kịp cho thời hạn Brexit vào ngày 31/10 tới đã bị các nghị sĩ bác bỏ với 322 phiếu chống, 308 phiếu thuận. Các nghị sĩ khẳng định cần thêm thời gian để xem xét dự luật này.

Điều này có nghĩa là gần như chắc chắn ông Johnson sẽ bỏ lỡ thời hạn Halloween – thời hạn “làm hoặc chết” như ông đã nhiều lần tuyên bố và sẽ buộc EU phải gia hạn tiến trình Brexit để Thủ tướng Johnson có thêm thời gian đưa dự luật này thành luật.

Ông Johnson cũng cho biết sẽ tạm dừng dự luật này để xem EU phản ứng thế nào với yêu cầu cần thêm thời gian của Hạ viện Anh. Ông khẳng định thêm rằng “Bằng cách này hay cách khác, chúng tôi sẽ rời EU với thỏa thuận này”.

Cùng trong tối 22/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết sẽ khuyến nghị lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU đồng ý hoãn Brexit sau thời hạn 31/10.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels cho hay, trên trang Twitter cá nhân, ông Tusk khẳng định sẽ đề nghị 27 nước EU chấp nhận yêu cầu gia hạn của Anh thông qua một thủ tục bằng văn bản, sau quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson tạm dừng tiến trình phê chuẩn thỏa thuận rút lui và để tránh Brexit không có thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa là lãnh đạo các nước EU sẽ không phải triệu tập một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp để giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cũng cho biết sẽ chờ đợi thêm các diễn biến mới từ London và Brussels về khả năng gia hạn Brexit. Ông khẳng định hoan nghênh việc Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận Brexit trong lần xem xét thứ 2.

Thủ tướng Anh Johnson cũng đã gọi điện tới lãnh đạo các nước EU cho biết ông sẽ không chấp nhận hoãn Brexit 3 tháng, và để ngỏ khả năng chấp nhận gia hạn thêm khoảng 10 ngày sau thời hạn 31/10 để Hạ viện có thêm thời gian thông qua luật Brexit. Nếu EU quyết định gia hạn Brexit đến ngày 31/1/2020 như thời hạn mà Thủ tướng Johnson đã buộc phải viết thư đề nghị ngày 19/10, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson sẽ kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, sớm nhất là ngày 28/11.

Ông Jacob Rees-Mogg, thành viên nội các Anh phụ trách công việc tại Hạ viện cho biết Hạ viện Anh sẽ nối lại các cuộc tranh luận về dự luật Brexit trong hai ngày 23 và 24/10./.

>> Thủ tướng Johnson kêu gọi thông qua "Thỏa thuận Ra đi"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục