Hà Nội yêu cầu không để người dân thiếu nước sạch

17:42' - 16/10/2019
BNEWS Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước hoạt động tối đa, hết công suất các nhà máy, tuyến ống để cấp nước cho các khu vực đang bị thiếu.
Gần một tuần nay, người dân tại các tòa nhà KĐT Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) phải gọi xe téc cung cấp nước sạch dịch vụ với giá 900.000 đồng/1 xe. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Sau sự cố nước có mùi lạ do nhiễm dầu của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà, hàng loạt chung cư, khu dân cư trên địa bàn các quận: Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm có nguy cơ thiếu nước.

Trước thực tế này, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước hoạt động tối đa, hết công suất các nhà máy, tuyến ống để cấp nước cho các khu vực đang bị thiếu.

Đồng loạt xúc xả đường ống

Tại một khu chung cư ở Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội), công việc xúc xả các đường ống, bể chứa được công nhân của Công ty Viwaco thực hiện.

Nước ở các bể chứa, đường ống được công nhân đưa máy bơm đến hút hết ra ngoài. Cùng với đó, một số công nhân đã vào trong bể, dùng dụng cụ đánh rửa thành bể làm bong những mảng bám rêu, cặn nếu có.

Còn tại khu đô thị Văn Khê, khu đô thị Nam Cường, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên nước sạch Hà Đông cũng đã có mặt hỗ trợ Ban quản lý tòa nhà xúc xả bể chứa.

Đây là những khu vực đã sử dụng nước sạch do Công ty Viwaco và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên nước sạch Hà Đông cung cấp. Hai Công ty này mua nước từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà theo đồng hồ tổng.

Ngày 16/10, ông Nguyễn Văn Tới, Giám đốc Công ty cổ phần Viwaco đã ký Văn bản 1602/Viwaco - KD gửi khách hàng và UBND các phường, xã khu vực phía Tây Nam Hà Nội về việc tạm dừng cấp nước để tiến hành xúc xả tuyến đường ống truyền tải nước sông Đà.

Tuy nhiên, trong thông báo này Viwaco đã không ghi rõ thời gian tạm dừng cấp nước bao lâu, thời gian cấp nước lại khi nào.

Trong khi đó, do tạm dừng cấp nước cũng như cùng lúc nhiều chung cư ở Hà Nội đang tiến hành xúc xả đường ống, bể chứa, dẫn tới nước sinh hoạt ở một số quận, huyện phía Tây Nam Hà Nội bị thiếu.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước trên địa bàn quận Hà Đông, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên nước sạch Hà Đông đã xây dựng kế hoạch đảm bảo nước cho người dân.

Theo đó, Công ty đã kịp thời đấu nối để truyền nước từ nhà máy nước mặt sông Đuống vào địa bàn; huy động nguồn điều tiết bằng cách phát huy tối đa công suất các nhà máy sản xuất nước sạch như nhà máy nước Dương Nội, nhà máy nước 2A Nguyễn Trãi (Hà Đông) và nhà máy ở 749 Quang Trung.

Cấp nước miễn phí cho người dân

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc kịp thời cấp nước miễn phí cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng từ sự cố trên, từ đêm 15/10, Công ty nước sạch Hà Nội đã huy động từ 4-7 xe téc cấp nước cho người dân.

Đến sáng 16/10 đã có 2.000 cuộc gọi của người dân đến số máy của Công ty nước sạch Hà Nội đề nghị cấp nước sạch.

Tuy nhiên, do nhu cầu lớn cùng với lượng xe téc của Công ty hạn chế, khoảng cách di chuyển xa nên các lái xe đã chạy suốt đêm vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu quá lớn của người dân.

Cùng với đó, để kịp thời "chữa cháy" cho một số khu vực, Công ty nước sạch Hà Nội đã nối tuyến ống TD D800 Pháp Vân - đường vành đai 3, mở thông để cấp nguồn nước từ Công ty nước sạch Hà Nội sang khu vực bán Đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Thanh Liệt (Hoàng Mai) và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình (Thanh Xuân) với lượng nước cấp tăng trên 35.000 m3/ngày đêm.

Công ty mở cửa 24/24 giờ các nhà máy sản xuất nước sạch gồm: Nhà máy nước Hạ Đình tại 14 Ngõ 192 Phố Hạ Đình (Thanh Xuân), Nhà máy nước Pháp Vân tại Ngã ba Pháp Vân Cầu Giẽ (Hoàng Mai), Nhà máy nước Mai Dịch số 1 Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), Trạm cấp nước Quỳnh Mai số 2 Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng) để người dân chủ động vào lấy nước sạch sử dụng sinh hoạt trong lúc khó khăn.

Theo ông Đặng Ngọc Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ tiếp tục hỗ trợ cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng sự cố nguồn nước tại Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khu vực do Công ty Viwaco quản lý.

Công ty sẽ huy động tối đa nguồn dự phòng để cấp nước ổn định, đảm bảo chất lượng theo quy định vào mạng cấp nước của Công ty Viwaco thuộc quận Hoàng Mai gồm Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt; quận Thanh Xuân gồm Kim Giang, Hạ Đình; quận Nam Từ Liêm là phường Phùng Khoang. Đối với huyện Thanh Trì là các xã phía Tây giáp quốc lộ 1A.

Công ty cũng thực hiện phát miễn phí bình nước 20 lít cho các trường Mầm non thuộc các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và một phần quận Cầu Giấy. Để lấy nước, các trường điện thoại qua số 0243.829.166.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống điều tiết bổ sung nguồn cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên nước sạch Hà Đông và một số quận trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu nước cho người dân Thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục