Hà Nội thông tin về nguồn cung thịt lợn dịp Tết

17:47' - 24/12/2019
BNEWS Theo Cục Thống kê Hà Nội, sản lượng lợn hơi xuất chuồng trên địa bàn thành phố là 11.125 tấn, dự kiến cả tháng 12/2019 là 22.250 tấn và sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết.
Người tiêu dùng mua thịt sạch tại siêu thị Hapro. Ảnh: Đỗ Phương Anh - TTXVN

Ngày 24/12, tại buổi họp Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, đánh giá về nguồn cung mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, từ ngày 1/12 đến 16/12/2019, sản lượng lợn hơi xuất chuồng trên địa bàn thành phố là 11.125 tấn, dự kiến cả tháng 12/2019 là 22.250 tấn và sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cũng cho thấy, nguồn cung mặt hàng thịt lợn cho đến thời điểm hiện tại cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Sản lượng thịt lợn xuất chuồng cũng tăng so với tháng trước, nguyên nhân có thể do thời điểm hiện tại, số lượng lợn đến lứa xuất chuồng tăng, đồng thời nhu cầu người dân tăng cao nên các đơn vị giết mổ tăng cường hoạt động thu mua từ các nguồn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng người dân.

Bên cạnh đó, qua theo dõi tình hình tiêu thụ mặt hàng thịt lợn tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố (như Vinmart, Intimex, Hapro...) và tại một số chợ cho thấy, thịt lợn bán ra từ đầu tháng 12/2019 tiêu thụ chậm, lượng bán giảm từ 5 - 20% so với tháng 11/2019. Hiện người dân cũng chủ động sử dụng các thực phẩm thay thế khác như thịt gia cầm, thủy sản...

Theo số liệu tổng hợp của các doanh nghiệp cung cấp, lượng bán ra các mặt hàng thay thế thịt lợn của tháng 12/2019 tăng lên so với tháng 11/2019, cụ thể là thịt gà tăng từ 10 - 15%, thịt bò tăng 4%, thủy hải sản tăng 12%, trứng gia cầm tăng 5%.
Cũng tại buổi họp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã tích cực rà soát các quận, huyện bảo đảm đủ thời gian sau 30 ngày không mắc dịch bệnh để cho tái đàn trở lại với tổng cộng khoảng 300.000 con.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thu mua mạnh hơn từ các tỉnh đưa về địa bàn Hà Nội giết mổ, phục vụ nhu cầu người dân địa bàn.

Hà Nội cũng đã kết hợp chặt chẽ với trên 20 địa phương có sản lượng thịt lợn lớn thường xuyên cung ứng cho địa bàn thành phố Hà Nội để lấy nguồn cung về phục vụ nhân dân Thủ đô.

Trao đổi về các giải pháp cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn trên địa bàn thành phố, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, Cục Hải quan Hà Nội, các đơn vị liên quan... để nắm bắt thông tin về các cơ sở sản xuất, chăn nuôi có khả năng cung ứng mặt hàng thịt lợn ngay cho thị trường để kịp thời tổ chức kết nối, cung cấp thông tin cho các đơn vị giết mổ, phân phối khai thác đưa về Hà Nội phục vụ nhân dân và có giải pháp tham mưu xử lý kịp thời khi thiếu nguồn cung và tăng giá đột biến.

Đáng chú ý, Sở Công Thương đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về nguồn cung đối với mặt hàng thịt lợn trên địa bàn và đề xuất với UBND thành phố Hà Nội giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng thịt lợn phục vụ nhân dân khi xảy ra thiếu hàng, đồng thời định kỳ 10 ngày/lần cung cấp thông tin nguồn cung thịt lợn cho Sở Công Thương, tiếp tục chỉ đạo sản xuất, chăn nuôi các sản phẩm gia súc, gia cầm, thủy hải sản khác nhằm thay thế thịt lợn, nhằm phối hợp triển khai các giải pháp cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đề nghị Sở Tài chính tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định về giá bán mặt hàng thịt lợn trên địa bàn để tránh trường hợp giá bán mặt hàng thịt lợn tăng giá bất hợp lý gây mất cân đối cung cầu hàng hóa phục nhân dân; Cục Quản lý thị trường Hà Nội tổ chức kiểm tra, xử lý trường hợp lợi dụng găm hàng, đẩy giá bán mặt hàng thịt lợn lên cao bất hợp lý gây mất cân đối cung cầu trên địa bàn.

Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở ngành có liên quan tính toán về khả năng cung ứng mặt hàng thịt lợn trên địa bàn, trường hợp xảy ra thiếu nguồn cung mặt hàng thịt lợn, báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính toán nhập khẩu mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm có khả năng thay thế cho thịt lợn trên địa bàn từ các nước để đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.

Bên cạnh việc, ngành cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến các trang trại, hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt lợn không lợi dụng đẩy giá bán lên cao bất hợp lý đảm bảo phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu chủ động nhập mặt hàng thịt lợn, doanh nghiệp phân phối sản phẩm thịt lợn phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp chăn nuôi tập trung có phương án bảo đảm nguồn cung cấp thịt lợn cho thị trường, đồng thời xây dựng phương án dự phòng khai thác các sản phẩm thịt thay thế sản phẩm thịt lợn trường hợp thị trường xảy ra thiếu hàng để đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ cho nhân dân trên địa bàn thành phố trong dịp Tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục