Hà Nội: Ổn định thị trường lao động sau Tết

09:48' - 20/02/2019
BNEWS Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã bắt đầu đi vào sản xuất ổn định, tình hình người lao động trở lại làm việc chiếm 99% và cao hơn năm 2018.
Công nhân hăng say lao động sản xuất sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN

Trước và trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp Công đoàn Thủ đô đã nghiêm túc thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trong việc tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho cán bộ, viên chức, người lao động, tạo không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đã thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, tỷ lệ công nhân lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết cao hơn năm 2018, đạt 99%.

Đáng chú ý, ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (11/2), Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã thành lập 6 đoàn đi kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính của tổ chức công đoàn, nắm bắt tình hình công nhân lao động sau Tết tại 19 đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và một số doanh nghiệp trên địa bàn nhằm quyết tâm thực hiện hiệu quả “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019” của thành phố Hà Nội.

Kết quả kiểm tra cho thấy, ngày đầu trở lại làm việc, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã bắt đầu đi vào sản xuất ổn định, tình hình người lao động trở lại làm việc chiếm 99%; tình hình quan hệ lao động, diễn biến tư tưởng của đội ngũ công nhân viên lao động trong các doanh nghiệp dịp Tết không có nhiều biến động.

Để giữ chân người lao động, “Tết sum vầy 2019”, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức xe miễn phí đưa đón công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN

Việc người lao động làm việc ổn định sau Tết đã phần nào xóa bỏ âu lo của các chủ doanh nghiệp về việc thiếu hụt lao động sau Tết, làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều hoạt động chăm lo, nhằm “giữ chân” người lao động nhờ hiệu ứng mạnh mẽ từ các hoạt động của tổ chức công đoàn.

Đặc biệt, chương trình “Tết sum vầy 2019”, tổ chức xe miễn phí đưa đón công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết, tặng nhiều phần quà và “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động nghèo…

Tuy nhiên, để ổn định thị trường lao động và quan hệ lao động sau Tết Nguyên đán, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là dịp đầu năm 2019, Hà Nội được lựa chọn là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện chính trị quốc tế quan trọng, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu các cấp Công đoàn khẩn trương triển khai một số công việc trọng tâm.

Trước mắt, các cấp Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức phát động thi đua trong công nhân viên chức lao động, tạo khí thế tập trung, sôi nổi trong sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tình cảm của công nhân lao động, tham gia ổn định thị trường lao động, quan hệ lao động sau Tết; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để công nhân lao động nhận thức đúng đắn về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, không bị các đối tượng lôi kéo, kích động tham gia khiếu kiện, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự.

Công đoàn các cấp phối hợp với UBND, Công an các quận, huyện, thị xã, chính quyền đồng cấp giải quyết kịp thời vụ việc mới, các tranh chấp lao động, không để phát sinh điểm nóng, đình công, ngừng việc tập thể, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động./.

Xem thêm:

>>Bình Dương cần tuyển thêm gần 50.000 lao động

>>Ấm áp những “chuyến xe nghĩa tình” đưa công nhân về quê ăn Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục