Hà Nội nâng chất lượng giải quyết các vụ án lớn

17:42' - 03/12/2019
BNEWS Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, hai cơ quan này đang tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án lớn.

Ngày 3/12, Báo cáo tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân thành phố khóa XV về đánh giá kết quả công tác năm 2019, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, hai cơ quan này đang tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án lớn, được dư luận quan tâm.

Theo Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính, trong thời gian qua, Tòa án đã tập trung xử lý những vụ án lớn, được dư luận Thủ đô và cả nước đặc biệt quan tâm, ủng hộ đánh giá cao.

Bởi lẽ, các bản án của tòa đã được áp các hình phạt nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, trong quá trình xét xử lập luận chặt chẽ, sắc bén, khiến các đối tượng cầm đầu, chủ mưu phải thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trong quá trình xét xử, Tòa án cũng chú trọng đến thu hồi tài sản tham nhũng sau các vụ án.

Trong các vụ án trọng điểm được Tòa án nhân dân thành phố đưa ra xét xử trong thời gian qua được dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ phải kể đến là: Vụ án Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; vụ án Lê Bạch Hồng và đồng phạm "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam…

Còn theo ông Nguyễn Duy Giảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, từ đầu năm đến nay, một số chỉ tiêu liên quan đến công tác tố tụng, có chuyển biến tích cực và cao hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Đơn cử, tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra, tỷ lệ kiểm sát các vụ việc đều đạt 100%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,6%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%, truy tố bị can đúng tội danh đạt 99,95%; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của viện kiểm sát đạt 93,4%...

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện các công việc liên quan đến tố tụng không có trường hợp nào cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp nào hội đồng xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác tố tụng, tuy nhiên đại diện Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng chỉ ra những hạn chế, đó là: Còn một số vụ án quá hạn kéo dài; một số vụ tạm đình chỉ chưa có căn cứ; lượng án hành chính tồn đọng vẫn còn nhiều; tiến độ giải quyết án còn chậm; tỷ lệ giải quyết án chưa cao.

Nguyên nhân của tình trạng trên được hai cơ quan tố tụng nêu ra do thiếu biên chế, trình độ thẩm phán còn chưa đồng đều, một số thẩm phán vẫn còn tư tưởng chọn những án dễ làm trước...

Trong thời gian tới, nhất là năm 2020 đại diện Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đề ra kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án lớn, đặc biệt là án hành chính; khắc phục hiệu quả việc chậm xử lý đơn khởi kiện, án quá thời hạn xét xử, án tạm đình chỉ không có căn cứ pháp luật; giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục